Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tản mạn cà phê: Người Việt uống cà phê còn quá ít so có thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để tăng trưởng , cà phê Việt Nam buộc phải tăng uy tín và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời các bạn xem thêm: ca danh sua

các nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là mang sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, thấp nhất trong số một vài nước cung ứng cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" nếu so mang sản lượng tiêu dùng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước sở hữu sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức cung ứng ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước mang lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một vài nước sản xuất cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> sở hữu thể quý khách quan tâm: binh lac pha che

Việt Nam vốn là nước cung cấp cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ phát triển bình quân khoảng trống đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một vài năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã sở hữu khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil làm giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào vài năm 1994 và 1997. đó là yếu tố thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cà phê ở Việt Nam vài năm 1995-1998 với dung tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật kỹ thuật công nghệ trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. trường hợp năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong ấy có một vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đó là một năng suất cao trên thế giới.

bây giờ phần lớn cà phê nhân được cung ứng ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như đa dạng ngành cung ứng khác, đặc thù là thủy sản và nông sản, một số doanh nghiệp kinh doanh chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


một số cái hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá rộng rãi ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng hầu hết phương tiện tin tức để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này sản xuất được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã nỗ lực vững mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu vô cùng rẻ so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, thương hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người sử dụng bằng cách mở những tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng cách phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà một vài doanh nghiệp cà phê đang lựa chọn. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hàng khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một vài cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, bắt buộc Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Tìm hiểu sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, một trở ngại khác khiến cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên do là xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong bạn trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan trở nên xu hướng sử dụng chủ đạo bây giờ, càng nhiều hương vị và đáp ứng rất nhiều nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin tức dùng: binh xit kem tuoi gia re

Song việc đầu tư sản xuất cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn lớn và giá thành chuyển giao kỹ thuật, trở nên một cái khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.