Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Bạn có biết: Văn hóa cà phê của Nhật Bản

Văn hóa Nhật hết sức quý trọng loại đẹp trong gần như thể hiện của đời sống: Từ dòng ăn, mẫu mặc, cái ở, đến sinh hoạt trong tự nhiên, gia đình, xã hội, và cả tâm linh... phần lớn đều được nâng lên bình diện cao cả của 1 đồ vật đạo. Võ nghệ thì có cung đạo, kiếm đạo, hiệp khí đạo, nhu đạo, ko thủ đạo, võ sĩ đạo…

Văn hóa cà phê Nhật Bản

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe mini gia re

Văn hóa cà phê Nhật Bản

Văn nhã thì mang hoa đạo, bồn tài (bonsai) thư đạo, cầm đạo, kỳ đạo, thi đạo, họa đạo, y đạo, trà đạo, thiền đạo, thần đạo… Trung gian còn với vũ đạo (múa), cổ đạo (đánh trống), cờ vây (go),…
Trong mọi một số trang bị ấy, có lẽ đặc thù và nức tiếng nhất là trà đạo (cha no yu) như 1 nghi đồ vật nghệ thuật, văn hóa trong cả giao lưu và tĩnh tâm để đến trạng thái an nhiên bình dị nhất. Nghi thức uống trà được một số thiền sư du nhập từ Trung Quốc vào đời Đường và lên tới đỉnh cao vào thế kỷ 19, trước khi Nhật mở cửa đón nhận văn minh phương Tây từ sự thúc ép của Đô đốc Hoa Kỳ là Perry năm 1853.
Tuy nhiên, nước Nhật mang nền tảng là văn minh hải đảo biệt lập phía cực đông của châu Á cần đựng đầy vài cực đoan và nghịch lý. Thiên tài của nước này ko chỉ về sáng tạo mà là hấp thụ, du nhập, biến cải và xây dựng vài đồ vật kia thành tận thiện, tận mỹ, tận tinh xảo. Ngày xưa đối sở hữu các nền văn minh Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ thì từ giữa thế kỉ 19 tới nay là văn minh phương Tây.
rất nhiều vài điều này chúng ta với thể nhìn thấy qua bức tranh thu nhỏ của văn hóa cà phê ở Nhật. Nhật biết tới cà phê thứ 1 là vào thế kỉ 19 lúc những tàu thương lái của Hà Lan chở từ Java đến. Tuy nhiên quá thấm đẫm mang văn hóa uống trà xanh lục nghiền vụn thành bột trong nghi thức đạm bạc của Thiền tông, Nhật vẫn hững hờ mang đồ vật thức uống đen lạ lẫm này.
>>> có thể người dùng quan tâm: máy xay cafe cầm tay
Cà phê thực sự chỉ bộc phát từ thập niên 1960. Sau khi thua trận Thế chiến 2 vào năm 1945, Nhật áp dụng chính sách khắc khổ để toàn dân vực dậy sau tro tàn tan hoang và sự chiếm đóng của Hoa Kỳ dưới quyền tướng Mac Arthur. Việc nhập khẩu cà phê bột ngừng lại cho mãi đến năm 1949 mới được bãi bỏ. Từ đó cà phê chỉ lan ra theo bí quyết nhỏ giọt. Từ khoảng 1960 với trào lưu Hiện sinh và phong cách Paris của các quán cà phê văn nghệ sĩ vươn lên là thời thượng trong lớp giới trẻ thị dân, nhất là sinh viên, học sinh.
tới 1965, Nhật Bản là nước thứ 1 trên thế giới phát động kan kofi (canned coffee) gọi là Miracoffee tức là cà phê đóng vào lon của công ty UCC Ueshima Coffe chỉ bốn năm sau mang chiến dịch phát động tiếp thị quần chúng và thành công rực rỡ trong toàn quốc. đến năm 1973 những máy bán tự động thức uống cả nóng và lạnh được đưa vào thị trường tiếp sau việc phát hành đồng tiền kim dòng mệnh giá 100 yen thì việc quảng cáo thực sự đạt mức đều khắp. Trước đấy, cà phê hòa tan cũng là một phát minh của người Nhật.
Siphon là mẹo pha chế cà phê dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược, khởi nguồn từ Đức, đã du nhập đầu tiên vào Kyoto từ các năm 1950 và được người Nhật cải biến thành một nghệ thuật tuyệt vời. ngày nay, quán cà phê Hanafusa tại Kyoto vẫn giữ nguyên phong cách cũng như dụng cụ pha chế siphon từ thời đó. Thời gian vừa qua, kiểu pha chế này lại trở nên nhiều như 1 mẹo xây dựng thương hiệu và hình ảnh hiệu quả thể hiện cá tính pha chế điển hình của Nhật.
>>> Xem thêm: đồ pha chế
Trong số 3 quốc gia tiêu thụ cà phê rộng rãi nhất thế giới (Mỹ, Đức, Nhật) thì khẩu vị của người Nhật "nặng nhất", thường đến 13 gr/tách espresso thông thường. Ở mỗi một vùng, khẩu vị cũng khác nhau, người Osaka uống nặng nhất, rồi tới Kyoto, Tokyo. Người Tokyo thích uống cà phê kiểu Mỹ, nhẹ hơn, chỉ khoảng 9-10 gr/tách. Cà phê espresso và cà phê tươi từ đầu thế kỷ 21 bắt đầu trở lại lúc Nhật Bản bừng tỉnh với suy thoái kinh tế tài chính và thấy cần thay đổi cả văn hóa, cá tính sống do tự vì, hạnh phúc và sáng tạo.