Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Có thể bạn quan tâm: Sự thật cay đắng về coffee Việt Nam

nhiều tờ báo trong nước loan sự kiện Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn một phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh với nguồn gốc từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng nguyên do là đằng sau các tin kia là một sự thật còn đắng hơn cả cà phê. ấy là khi tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà phân phối Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một cái vỏ bọc là cà phê Brazil và rất nhiều người uống cà phê ở Anh vẫn sự kiện ấy là cà phê Brazil.

Đoàn thiết kế phim của BBC đã đến tận những vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. những hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã kể lên gần như sự cay đắng này. 1 bên là một vài người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán với giá rẻ như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe có 10 dòng Ferrari, năm chiếc Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: muong muc kem inox

Trước các số liệu về xuất khẩu và một vài tin tức mà BBC đưa ra, chúng ta không còn nghi ngờ gì về đảm bảo của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ yêu cầu tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam ko được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta quảng cáo, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn vài cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng thiết kế được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng kể chẳng rằng mà đưa được nhãn hàng cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ 1 phương pháp ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, không biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương với buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. gần đây trong lần trò chuyện có một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta có đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng xây dựng được gì. Họ chỉ mở được mỗi chiếc showroom trưng bày một vài ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, một nhà báo từng có dịp đến xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, có danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như một số gian hàng lô tô, xóc đĩa ở một vài vùng quê Việt Nam! đề cập đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại 1 hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh quảng bá "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng cáo, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam âm thầm tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: đồ pha chế