Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Tìm hiểu cà phê vỉa hè sài gòn

nói đến Sài Gòn, ngoại trừ việc nói đến 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố ko có đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu ấy, dưới những vỉa hè Sài Gòn, chỉ mẹo con đường đang kẹt xe những bước chân, 1 thể tích khác, diện tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta sở hữu thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn cái xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn giản là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với mẫu thú riêng khó nơi nào mang được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

sở hữu thể là 1 người đang thất nghiệp, với thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng với thể là 1 người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở đấy họ chiêm nghiệm và tìm thấy những điều mà trong vài quán cà phê to không với được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của dòng nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp những khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, chọn thấy 1 chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

một giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn ngày nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so sở hữu dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta không hề chọn thú vui với đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, bây giờ ko còn nữa,tức là ngồi một quán nào đó sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, ấy là tất cả vài người lao động một bí quyết bình thường trong xã hội, họ mới còn mang thể ngồi vỉa hè, hiện tại ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là cần sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 mẫu gì ấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đông đảo đã tuyệt chủng. hiện tại chọn một loại cảm giác gì đấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn tìm 1 cái gì ấy thoải mái, thơ mộng đã ko còn nữa…

có thể nói rằng số lượng vài trí thức, văn nghệ sĩ với thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm khá phổ biến trong các quán cà phê cóc, ở ấy, họ chọn thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống yêu cầu lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, có đa dạng quán cà phê cóc sở hữu mức giá cũng ko thấp gì cho mấy so với một số quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới ấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

vài giới trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay tìm một vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc các quán cóc khác để uống. có những bạn sinh viên, giới trẻ này, uống cà phê cóc ngoại trừ chuyện giá thấp, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai ấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là 1 thói quen với tính văn hóa cực kỳ riêng của Sài Gòn. bạn Trần Văn Thuần, sinh viên năm thiết bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ sở hữu chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, thứ nhứt đó là nét văn hỏa đặc biệt của Sài Gòn. Trong đấy, cà phê vỉa hè, đặc thù các vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một vài loại vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc biệt là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại rất là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở thành 1 chiếc thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó ko vài chỉ đề cập về chuyện uống cà phê mà sở hữu vẻ như là nó đề cập về vài loại quan điểm sở hữu vẻ như là trái chiều so có quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một số quan điểm chính trị, xã hội mà sở hữu thể điều ấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở một số quán cà phê vào buổi sáng.

với một số vị cao niên, với thể là học giả, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng sở hữu thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng không gian ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", một Sài Gòn yên bình dưới một chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đó đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại có bộn bề chộn rộn và toan tính, một Sài Gòn nếu để xe không kỹ càng sẽ bị bay khá ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko buộc phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và mang thể bị tổn thương thân thể do hậu quả của vụ cướp, 1 Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và các con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ mang chúng tôi rằng việc làm thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn mang công việc riêng ở một doanh nghiệp của gia đình, do anh làm quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh có thú vui đặc biệt là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là do ko mang nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là một liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình sở hữu thể chia sẻ một số trăn trở thời cuộc của đất nước và được tất cả mọi người bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí với những người tất cả mọi người đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong những hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ với cà phê vỉa hè, nơi đó những người tuổi teen có thể bàn luận mang nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của một số văn nghệ sĩ, trí thức thao thức có vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay một vài tác phẩm có nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như những ấn bản của một số nhà xuất bản phi nhà nước, trong đó đáng nói yêu cầu nhắc đến những ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn nguyên nhân là nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước mẫu xấu, cái ác, sự độc tài chỉ sở hữu ở gần như một số nơi mà con người thoải mái, bình đẳng sở hữu nhau, 1 phu xe mang thể ngồi chung bàn với trí thức, người ta ko ngại miệng lúc nói chuyện cũng như ko thấy mặc cảm khi tương tác sở hữu vài người chung quanh.

có lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở nên 1 nếp văn hóa riêng khó sở hữu nơi nào giống được.