Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tản mạn cà phê: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, tương đối rộng rãi nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: ca phe hat che phin

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so mang cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan có giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, một vài hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và ngoại trừ nước đã sử dụng nhiều chiêu thức để thuyết phục người dùng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, nhà hàng, thậm chí các tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các thương hiệu cà phê hoà tan của vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp một thập kỷ qua rầm rộ mang những tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không sở hữu thông tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cấp cà phê bột

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. vài hãng cung cấp to đã tung ra thị trường rộng rãi mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của khách hàng vốn quen có cách pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý các bạn cà phê hoà tan đã quen mang dòng cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu cái cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Bật mí với người mua vài gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể không kể đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào vài nhãn hàng to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang sản xuất mẫu cà phê hoà tan 2 trong một với hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có một số tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện các nhãn hàng với "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một điều tra hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để những cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới chất lượng kém, không an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa có mẹo kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà với sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng cung cấp cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước lúc hàng có mặt tại rộng rãi địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng chế tạo cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem

Việc vài nhãn hàng trong và ngoài nước với chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một số quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo phổ biến chuyên gia chỉ có giá trị khai thác nhãn hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át những doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong những quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện mới đây, trong năm 2013 lúc một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo phương pháp truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: máy xay cà phê giá rẻ