Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm về cà phê chồn

Chồn những hộ đang nuôi để lấy cà phê chồn chủ yếu thuộc hai loài: Chồn Bạc má và Chồn Hương. Trong hệ thống phân dòng động vật, chúng thuộc Họ Chồn (Mustelidae), Bộ Än thịt (Carnivora), Nhóm Thú.
Tìm hiểu về cà phê chồn

Giới thiệu về cà phê chồn

>>> Xem thêm: ca phe hat che phin
Trong tự dưng chúng thường sống ở những bụi rậm lùm cây, kiếm ăn trên mặt đất và cả trên cây, ngủ trong hang đào dưới đất hoặc trong hốc cây, hốc đá. Bài viết này kể vài chi tiết liên quan đến loại "sản phẩm"gần đây được đề cập nhiều, ấy là cà phê chồn.
một. Thức ăn chính của chồn là gì?

- Thức ăn chính của chồn là giun đất, dế, côn trùng, cua, ốc, giả, rắn, chuột, trứng chim, kỳ nhông, những chiếc quả và củ. lúc nuôi nhốt, người ta mang thể cho ăn cá, thịt, nội tạng động vật, chuột, gà con và các cái quả.

- Quả cà phê chỉ là một trong phổ biến mẫu thức ăn của chồn. Trong hai chiếc cà phê, chồn thích ăn quả cà phê chè (Arabica) hơn quả cà phê vối (Robusta), có lẽ vì vỏ quả cà phê chè mọng nước và nhiều đường hơn.

- mẹo đây khoảng 30 năm, tại vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An, người ta thường gặp phân chồn trong vườn cà phê chè nhiều hơn trong vườn cà phê vối. Trong nuôi nhốt, khi đã cho chồn ăn quả cà phê chè rồi, sau này chúng ko muốn ăn quả cà phê vối nữa.

- Chồn chỉ ăn 1 lượng nhỏ quả cà phê. một ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg quả cà phê chín, chúng chỉ ăn khoảng 5 - 7 kg, và nhất định ko ăn thêm; số quả còn lại cần đưa ra khỏi chuồng và đem chế biến theo phương pháp thông thường.
>>> với thể người mua quan tâm: cung cấp cafe bột
2. Cà phê được "chế biến" qua bộ máy tiêu hóa con chồn như thế nào?

- Nguyên liệu là vài quả cà phê chín. Chồn chỉ nhằn lớp vỏ quả mọng nước, nhả bã vỏ quả và nuốt hạt cà phê còn nhớt, bởi vậy ko làm vỡ hạt cà phê. Cũng mang con nuốt luôn vỏ quả. lúc đi qua dạ dày và ruột của con chồn, lớp nhớt được tiêu hóa, còn lại những hạt cà phê mang lớp vỏ thóc cứng bên ko kể ko bị phân hủy và được thải ra theo phân.

- Lớp vỏ thóc của hạt cà phê thành phần chủ yếu là Cellulose và với cấu trúc như 1 màng lọc hai chiều. Chúng cho các hợp chất hòa tan trong hạt chui ra ko kể, nhưng cũng cho một số chất từ không tính thâm nhập vào hạt. Giống như vài loài thú khác, bộ máy tiêu hóa của con chồn mang cả vài vi khuẩn phân giải đường và một vài vi khuẩn phân giải protein. lúc phân giải protein chúng tạo ra vài mùi hôi và sở hữu thể cả một số độc tố vi khuẩn. các độc tố vi khuẩn xâm nhập vào hạt cà phê phổ biến hay ít và tồn dư của chúng còn lại bao nhiêu trong cà phê nhân và cà phê rang xay là điều chưa rõ.

3. đặc điểm của cà phê chồn:

a) Sản phẩm thô

- Sản phẩm thô chính là phân chồn chứa một số hạt cà phê thóc. Phân với thể ráo nhưng cũng với thể ướt. các cục phân sở hữu mùi hôi tanh, dù thức ăn của chúng với xuất phát động vật hay thực vật, và hấp dẫn ruồi nhặng. những hạt cà phê thóc với thể được kết dính sở hữu nhau thành khuôn hình trụ mang kích thước rộng rãi dài 6 – 10cm, đường kính 2 – 2,5cm và hơi chóp ở đầu.

Phân chồn cũng với thể chỉ là 1 đoạn hình trụ đứng gẫy dài 3 – 4cm, hoặc rời rạc chỉ một vài hạt dính kết mang nhau. Trong trùng hợp, ở các bụi rậm gần vườn cà phê người ta cũng với thể bắt gặp khúc phân chứa cà phê dài 20 – 25cm và được cho là phân chồn, nhưng cực kỳ hiếm.

Cà phê thóc trong phân chồn với thể với màu từ nâu nhạt đến nâu đen. Màu nâu đen là nguyên nhân là con chồn chưa tiêu hóa hết lớp nhớt trong vỏ quả cà phê và lúc thải ra bên ngoại trừ một số hợp chất chứa phê-nol trong lớp nhớt bị ô xi hóa tạo màu nâu đen. Màu nâu đen cũng mang thể là một vài chất cặn bã căn nguyên từ động vật mà con chồn chưa tiêu hóa hết và dính vào vỏ thóc.

- Cà phê phân chồn được phơi sấy cho tới khô. lý do là vài hạt dính kết có nhau thành cục phải việc phơi sấy vô cùng lâu khô và xảy ra tình trạng cà phê khô không đều (các hạt nằm ở mặt ngoài cục phân thường khô trước và một vài hạt nằm ở phần lõi cục phân thường khô sau). trường hợp gặp mưa kéo dài, không phơi được, các cục phân chồn nhanh bị mốc. khi đã khô, những cục cà phê phân chồn ít hôi tanh hơn.
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re
b) Nước pha chế từ cà phê chồn

- Trước hết, người ta phải xay những cục phân để làm rời vài hạt cà phê thóc, sau ấy xay bóc vỏ thóc để lấy nhân. Trong giai đoạn xay, một vài chất cặn bã tiếp tục lây nhiễm bẩn vào nhân. Cà phê nhân được đem rang rồi xay bột để có cà phê bột. sử dụng nước nóng để pha chế có bột này ta được một vài tách cà phê chồn.

- lúc thử nếm tách cà phê chồn, dù đã pha thật loãng, vài chuyên gia thử nếm luôn luôn phát hiện ra vài lỗi mùi vị, đặc biệt là mùi vị thủm thủm của nước cống rãnh và mùi của vỏ quả cà phê tươi đang mục ruỗng, có cường độ khá mạnh. Theo thuật ngữ chuyên môn, lúc tách cà phê mang một số biểu hiện này sẽ bị xếp lỗi "liệt-vị" ("off-flavour"). Bất cứ tách nào mắc lỗi "liệt-vị" đều bị trừ điểm, tổng số điểm uy tín mùi vị không cao và chúng không được xếp vào mẫu "tách sạch" (Clean Cup).

4. Cà phê chồn khác cà phê chế biến ướt ra sao?

- Cà phê chồn sở hữu đặc điểm và cách "chế biến" như đã Giới thiệu ở trên. với cà phê chế biến ướt, nguyên liệu chế biến cũng là quả chín và sản phẩm cũng là cà phê thóc khô, nhưng vài hạt cà phê thóc khô rời nhau không dính kết; bề mặt hạt mang màu trắng ngà hoặc vàng sáng vô cùng sạch sẽ, không còn dấu vết của lớp nhớt màu nâu. Tách cà phê chế biến ướt mang mùi thơm sạch, vị dịu ngọt rất hấp dẫn.

- để với cà phê chế biến ướt, trước hết người ta cái bỏ lớp vỏ quả sở hữu màu đỏ và chứa phổ biến nước sử dụng máy xát tươi hay máy lấy ruột. Tiếp theo người ta chiếc bỏ lớp nhớt bằng bí quyết ủ lên men trong một vài bể ủ hoặc sử dụng máy đánh nhớt cơ học, hoặc tiêu dùng enzyme để xử lý. Cà phê đã sạch nhớt được đem phơi hay sấy tới khi khô hoàn toàn (độ ẩm hạt 12,5%).

- hiện tại phương pháp dùng một số chế phẩm sinh học cất enzyme pectinase để dòng bỏ nhanh lớp nhớt đang được coi là một tiến bộ mới trong kỹ thuật chế biến cà phê nguyên nhân là nó khắc phục được một vài nhược điểm của bí quyết lên men thông thường và phương pháp đánh nhớt cơ học; đồng thời nó giúp làm giảm vị đắng và mùi vị xanh non trong cà phê.
>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem
5. Tại sao cà phê chồn đắt?

- nếu nuôi chồn chỉ để lấy cà phê chồn thì dù cà phê bán sở hữu giá cao vẫn cực kỳ khó có lãi. Như đã nêu trên, chồn chỉ ăn một lượng cà phê vô cùng giảm thiểu và mùa cà phê chín chỉ kéo dài một vài tháng. Số lượng nuôi chồn ko đều. Nuôi chồn đề nghị đầu tư xây dựng chuồng trại, sắm cn giống, chăm sóc thú y và sắm một vài loại thức ăn là thịt cá, nhất là cho vài tháng ko sở hữu quả cà phê chín. mức giá cà phê phân chồn vì vậy hơi cao; cộng sở hữu một số lời đồn thổi về sự quý hiếm của cà phê chồn buộc phải người ta với thể bán 1 kg cà phê phân chồn nguyên cục có giá một – một,5 triệu đồng.

- Cà phê chồn siêu khó bán, không biết nguyên do là giá quá cao hay bởi vì nguy cơ không an toàn cho sức khỏe người uống hay bởi vì cả hai mà đa dạng người ko muốn thưởng thức. một trại nuôi khoảng 100 con chồn, trong một vụ với thể thu 200 kg cà phê phân chồn và ví như bán được 1 nửa số này đã là 1 điều may mắn và coi như hòa vốn. giả dụ chỉ bán được 50 kg thì lỗ.

- Song thực tế vài trại nuôi chồn lại không bao giờ lỗ do bán được chồn giống và chồn thịt đều sở hữu giá cực kỳ cao, và cà phê chồn chỉ là sản phẩm phụ của nghề nuôi động vật hoang dã này, bán được nhiều thì lãi rộng rãi hơn.

6. mang phải coi cà phê chồn là cà phê "đặc sản"?

- Xét về yếu tố đảm bảo mùi vị và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cà phê chồn chỉ là trang bị đáng vứt bỏ. Mặc dù chưa có báo cáo nào về hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy sau lúc uống cà phê chồn, song ví như cà phê chồn được phép tiêu dùng thiết kế thực phẩm thì nhất thiết đề nghị mang các công trình nghiên cứu mọi và nghiêm túc về vấn đề này.

- sở hữu phổ biến mẫu cà phê chế biến ướt vừa thơm ngon vừa sạch, đáng thưởng thức hơn cà phê chồn và giá lại thấp nữa. không cần thông tin theo vài lời đồn thổi huyễn hoặc để dùng cặn bã của động vật làm thực phẩm rồi vừa bắt buộc mất tiền (giá chào bán cà phê chồn ngày nay 2,5 – 3 triệu đồng/kg bột) mà lại có thể có bệnh vào người.
>>> Xem thêm: may xay ca phe
7. giả dụ muốn tận dụng cà phê chồn thiết kế nước uống, mang phương pháp nào để giảm thiểu mùi hôi thối trong nước pha?

a) phương pháp 1: phối trộn cà phê chồn với những dòng phụ gia tạo mùi vị để át mùi bẩn của cà phê. khi đó người uống được thưởng thức mùi vị cà phê ít hơn mùi vị của một vài phụ gia thực phẩm, và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm của dòng cà phê này vẫn cao.

b). mẹo 2: tái chế, thực hiện như sau:

- Ngâm vài cục phân chồn trong nước sạch 5 – 7 giờ, sau ấy rửa đa dạng lần để xây dựng sạch cặn bã dính kết những hạt cà phê thóc,

- Ngâm cà phê thóc đã rửa hết bẩn trong chậu nước sạch 48 giờ. Trong thời gian này, cứ 6 giờ lại rửa cà phê và thay nước một lần.

- Phơi cà phê trên một vài mẹt tre nứa với lớp phơi 2cm cho đến lúc khô. để biết cà phê đã khô chưa, tách vỏ thóc một số hạt và cắn mạnh vào nhân, giả dụ nhân cứng, ko với dấu răng trên nhân thì cà phê coi như đã khô.

- đem xay cà phê thóc khô để tách lớp vỏ thóc, lấy nhân; ngâm lại cà phê nhân trong nước sạch 24 giờ.

- đem phơi cà phê cho đến khô.

lúc cà phê đã khô, đem cà phê rang xay và pha chế. Tách cà phê khi này với thể đã hết mùi hôi.