Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tản mạn cà phê 1 thoáng không gian văn hóa cafe

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như một động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên thể tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", vì thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cafe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một số nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko sở hữu cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt một vài năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do đó rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, không ồn ào mà mẫu chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra vài khoảng trống văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy nguồn gốc từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem tươi giá rẻ

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. khi đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp đề nghị thức uống cũng cực kỳ hào nhoáng, bởi vậy mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều sở hữu dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ngoài về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi kể đấy là càphê". nếu 1 khách nước không tính tới Sài Gòn cần 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ nên tới một quán cà phê vườn. đề cập tới Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi phù hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không có tiền buộc phải "cắn răng" gán lại vài dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi bởi thế tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc đa dạng bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê sở hữu hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc thiết kế quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về 1 diện tích cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, dòng ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện 1 dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và một số lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách có thể chọn từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cung cấp cà phê bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại có một vài quan tâm khác. cực kỳ tự thông tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing nhiều mẫu hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ bắt buộc đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới có thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê rất thơm khiến người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta nói nhiều đến Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì đề nghị sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, thời trang uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do đó, dù Sartbucks với mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản khoảng trống văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cà phê hạt chế phin

những quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng mẹo mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một mẹo luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong không gian này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, phát triển thành biểu tượng văn hoá".

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê vật dụng Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đấy là một số sáng kiến hoàn hảo mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không buộc phải vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm một quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho bạn, dùng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một số chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người mua bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn một vài thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" vô cùng đồng ý có Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê đề nghị yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất xuất sắc vì ở nhà thì con mẫu ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu thông minh hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một cách chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong đấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, vì thế, ko dễ gì loại diện tích văn hoá ấy có thể bị mai 1.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh lúc đưa ra 1 nhãn hàng cà phê nào ấy, thường kèm theo những tuyên ngôn, như 1 thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… mang một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…

Ai cũng có thể có cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của 1 nhà marketing nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 vật dụng thức uống vừa đủ sở hữu hầu hết toàn bộ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đó tất cả mọi người ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, quý khách có thể tìm được những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều đấy hay là không gian văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người sở hữu cà phê, để đem đến một hương vị mới lạ cho riêng người dùng mỗi ngày. Chính vì vậy cà phê chẳng bao giờ thiết kế các bạn chán, nó vẫn mãi là 1 thứ bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến