Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm phân phối cà phê chồn theo kiểu lạ

v

Khoảng 100 năm trước, lúc cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã nhắc đến cà phê chồn - đặc sản với hương vị độc đáo mà không kiểu pha chế nào mang thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

cung ứng cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: máy xay cafe
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk với những doanh nhân nghĩ ra phương pháp nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. ấy là mô hình độc đáo mở ra 1 hướng mới: kinh doanh cà phê gắn với tham quan, du lịch...

phân phối cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi mang dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở 1 quán cà phê mang kiểu làm mộc để bạn bè, du khách với dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt uy tín và giá tiền cao hơn một số dòng khác. Bên trong trang trại mang vài dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm một gia đình chồn được thả bên cạnh vườn cà phê với lưới bao quanh để chúng tự nguyên do là đi lại kiếm ăn.

Chồn tên kỹ thuật là Viverridae, mang khả năng sản sinh ra xạ hương với mùi thơm giống cơm nếp mới, có giá trị cao tiêu dùng trong khoa học cung cấp nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày một con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. vì đây không phải mùa yêu cầu nhân công nên tìm sắm trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống đề nghị dù chủ nhân đã lựa một vài trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự tìm trái xơi chứ ko ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được cung cấp. ngoài trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... một ký cà phê chồn cung cấp ra, ông Minh bán có giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang mang mối đặt hàng tại vài khách sạn 5 sao và một số khu rerost. ngoài kinh doanh, đây còn là nơi ông tiếp đón quý khách bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và những quá trình để sản xuất ra ly cà phê chồn hơi phức tạp: chồn sau lúc nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ có cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ko kể nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. công đoạn tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính giai đoạn ấy sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc thù, độc đáo, chỉ có ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng kinh doanh hình thành từ lịch sử
>>> mang thể bạn quan tâm: binh xit kem tuoi
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và một vài đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với các cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó mang chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 đến tháng 12, lúc một vài chùm cà phê trên cây chín rộ, vài chú chồn lại chọn đến thưởng thức và lựa tìm rất kỹ bằng khả năng ngửi vô cùng phàm. Trái cà phê chín mọng sau lúc tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, thiết kế sạch và chế biến thành mẫu cà phê mà những người sành điệu đã xếp nó vào chiếc hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, một vài doanh nghiệp như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn một thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, doanh nghiệp TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang lớn mạnh, tạo phải sản phẩm cà phê nổi danh này. ngoài công ty Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, những doanh nghiệp còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - 1,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để có cà phê chồn vật dụng thiệt không quá khó nhưng dày công và tốn kém. cần thiết kế chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ với thể đẻ hai lứa, mỗi lứa các ba con, giá một con khoảng 5-6 triệu đồng... sở hữu ý kiến cho rằng chồn nuôi thả tự nhiên ăn trái cà phê sẽ cho ra loại hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song một số công ty phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ
Được biết khoảng năm 2007, công ty Trung Nguyên đã cung ứng nhãn hàng cà phê chồn của riêng mình với tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn phần lớn so mang Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, công ty thu mua nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong vài khu vườn nuôi thả tự nhiên chứ không hề những nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn với, sở hữu giá từ một tới 10 triệu đồng/kg, sau đó chế tạo qua rộng rãi giai đoạn cầu kỳ như thời gian từ lúc chồn cho ra sản phẩm tới lúc bắt đầu chế biến ko nên quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ phân phối được từ 40 tới 50kg. do vậy, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của những khách VIP.

Tìm hiểu tại các công ty lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp dòng cà phê trên được biết ngày nay đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. với khi không chọn được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" phải bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như doanh nghiệp TNHH Kiên Cường có khách nước ngoài đặt mua nhưng nguyên do là e ngại họ sẽ lấy mất thương hiệu buộc phải chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay tìm hướng. Trong khi đấy, ăn theo cái cà phê này, một vài quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán mang giá một vài chục ngàn đồng/ly(!) thiết kế ảnh hưởng ko nhỏ tới nhãn hàng.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra không hề khó, nhưng trường hợp ko mang bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã đến khi cơ quan chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng, vững mạnh, quảng cáo cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hàng này ngày càng tăng trưởng.
>>> Xem thêm: cafe bot che phin