Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Câu chuyện cafe: Nông dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Dù vậy, chúng ta đã từng và mang khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về phân phối cà phê, còn Việt Nam đứng thiết bị hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và có khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
cái sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan thông tin lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoại trừ ấy cũng cho thấy 1 điều chúng ta có thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng các chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện phát triển của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên với đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta mang thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng trang bị hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. sở hữu thể nói một mẹo chủ quan rằng đất nước cung cấp cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí trang bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương cứng cáp cho người nông dân cà phê vì quý khách nước không tính cần khó khăn sở hữu các nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil sở hữu một số chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan tăng trưởng. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối sở hữu cà phê hòa tan. Điều đáng nói là mức thuế 10% đối với cà phê nhập vào Brazil cũng bằng có mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam sở hữu tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko sở hữu gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội shop chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, trường hợp lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung ứng rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang lại doanh thu khủng, lớn hơn phổ biến lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại khi đăng ký marketing ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung ứng thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu mang mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao một ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng đem đến những chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép marketing cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ có một vài phần trăm tiêu thụ nội địa so có một đất nước 1 nửa sản lượng được những nhà rang xay nội địa chào mua là hoàn toàn khác nhau. bởi vậy, một số chính sách hỗ trợ vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ sở hữu thể đứng vững và mang thời gian tích lũy làm nền tảng nhằm lớn mạnh kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil có hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một số nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là một số nông dân có không gian ko to. Ở Brazil, với ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên có 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ đa dạng lúc xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê có đảm bảo cao và số lượng to nhất thế giới sở hữu một mạng lưới một số kho hàng, những chi nhánh đại diện, một vài trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một số vùng trồng. 1 trong những chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoài việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ một vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, phân phối dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một số nhà nông học v.v…
Từ vài thông tin trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá vô cùng rẻ, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ những thành phần thấp cổ bé họng đó để phát triển thành 1 tổ chức to có tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung ứng ra một vài chiếc cà phê sở hữu chất lượng cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi nếu ta xây dựng ra cà phê chất lượng cao sở hữu ai mua hay không? Họ và ta siêu khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng bây giờ với nhiều khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ một số nhà sản xuất mang chất lượng cao, tất cả mọi người ko tin tức và cũng không mang cơ hội để đàm phán mang từng nhà chế tạo nhỏ lẻ. các tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc sở hữu một số Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho loại cà phê có chứng nhận được trả đúng liên hệ người phải nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được có mặt trên thị trường từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và vững mạnh thêm cho đa dạng hàng hóa khác trong đấy mang cà phê, ngày nay Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép những nhà môi giới, marketing hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân sở hữu thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân với thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền sở hữu được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để mang được giá rẻ hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không phải giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa với được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn sở hữu lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì ấy quá xa lạ mang nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay với thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá mang nhau theo thể thức đấu giá công khai, giảm thiểu tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
ko phải chúng ta không đủ tiền để thiết kế một vài điều như họ đang với. Chúng ta đã với một kho ngoại quan mang tham vọng cất hết lượng cà phê sản xuất của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn không với chỗ đựng sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch một cái hàng hóa thực cần bắt buộc đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được đề nghị của người nông dân, ví như không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho những người ham mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà buôn bán và giao thương là vô cùng quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đó, song vai trò của người nông dân sở hữu lẽ còn quan trọng hơn bởi loại gốc sản phẩm từ đấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.