Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm 1 thoáng dung tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở thành khoảng trống sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị với tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cafe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ không mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù các năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì thế rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi cực kỳ lâu, ko ồn ào mà cái chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn mang tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra một vài thể tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy khởi thủy từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. lúc đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp phải thức uống cũng siêu hào nhoáng, bởi vậy mà thể tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều sở hữu dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước không tính về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn với gì là đặc sản thì tôi nói ấy là càphê". nếu một khách nước bên cạnh tới Sài Gòn nên một điểm văn hoá, anh ta sẽ phải tới 1 quán cà phê vườn. kể tới Paris là kể đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá đa dạng nắng, và sở hữu gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không sở hữu tiền nên "cắn răng" gán lại một vài cái đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi do đó tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì có thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về một khoảng trống cũ xưa qua lời đề cập của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. vô cùng đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 không gian cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và vài lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách mang thể tìm từng chiếc cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cung cấp cà phê bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu những quan tâm khác. cực kỳ tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh đa dạng mẫu hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ đề nghị đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến với thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng đề cập mùi cà phê rất thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. gần đây người ta nhắc nhiều đến Starbucks, tôi nghĩ không có gì nên sợ họ. một vài quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do đó, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, vô cùng Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cung cap cafe hat

vài quán cà phê đầu tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng kể thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đó để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một vài xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một cách luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong diện tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê đồ vật Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là một số sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một số nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không buộc phải vào vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng 1 quán cà phê sách ko phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho người mua, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và các bạn bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn các thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" cực kỳ đồng ý sở hữu Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là siêu ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách siêu thông minh vì ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu lý tưởng hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 cách chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê khá phổ biến chiều, trong ấy có cả chiều sâu văn hoá, vì thế, ko dễ gì chiếc khoảng trống văn hoá ấy mang thể bị mai 1.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 thương hiệu cà phê nào đấy, thường kèm theo những tuyên ngôn, như 1 đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể tìm thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen sử dụng. Người ta thường nói Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí đi lại của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Ai cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ thứ tuyên ngôn của một nhà marketing nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 đồ vật thức uống vừa đủ sở hữu phần lớn rất nhiều tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một số nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đấy các bạn ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi tới một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, mọi người với thể chọn được một số cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều đó hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người với cà phê, để đem đến 1 hương vị mới lạ cho riêng các bạn mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ thiết kế quý khách chán, nó vẫn mãi là 1 thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến