Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm: Cách “Chế biến ướt” cà phê bằng chế phẩm enzyme

buộc phải sử dụng chế phẩm enzyme để tăng hiệu quả công nghệ chế biến cà phê theo cách chế biến ướt, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa tiết kiệm tầm giá, hạn chế ô nhiễm môi trường.

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Đây là lời khuyến cáo của Viện khoa học khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên (KHKT-NLN) đối có vài nông hộ, vài công ty sản xuấtkinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

khoa học chế biến ướt cà phê gồm với 5 công đoạn: Thu hoạch quả, thiết kế sạch, phân loại, xát tươi (bóc lớp vỏ thịt của quả để lấy hạt và sản phẩm quá trình này là cà phê thóc còn nhớt), tách nhớt (loại bỏ lớp nhớt bên cạnh vỏ thóc bao quanh nhân và sản phẩm giai đoạn này là cà phê thóc ướt sạch nhớt), sau đó mới phơi, sấy cà phê nhân.

mẫu bỏ lớp nhớt là quá trình vô cùng quan trọng trong chế biến cà phê để hạn chế cà phê nhân khỏi bị nấm mốc. Lâu nay, một số nông hộ, doanh nghiệp chế tạo, marketing cà phê đều áp dụng hai mẹo mẫu bỏ lớp nhớt cho cà phê thóc sau khi bóc lớp vỏ thịt là ủ lên men và đánh nhớt cơ học. Cả hai bí quyết này đều gây nhiều tốn kém cho người chế tạo và chất lượng cà phê nhân nhanh xuống cấp.

Kết quả nghiên cứu của Viện KHKT-NLN Tây Nguyên cho thấy khi tiêu dùng chế phẩm enzyme trong kỹ thuật chế biến cà phê không một vài uy tín an toàn thực phẩm, mà còn đem đến hiệu quả kinh tế cao hơn phổ biến lần so có áp dụng hai cách truyền thống là ủ lên men và đánh nhớt cơ học cho cà phê nhân.

>>> mang thể người dùng quan tâm: bình xịt kem tươi giá rẻ

Cà phê, sau khi xát bỏ quả, được đưa vào bể ủ, cho nước ngập cafe hat che phin (cà phê thóc), trộn kỹ enzyme có cà phê trong bể ủ, ủ từ hai giờ trở lên, sau đấy chỉ rửa sạch rồi mang ra phơi. Liều lượng enzyme sử dụng tùy thuộc vào thời gian bắt buộc xử lý và số lượng cà phê.

Cụ thể như một vài nông hộ, doanh nghiệp cung ứng marketing cà phê chỉ buộc phải ủ hai giờ (phơi cà phê thóc ngay trong ngày) thì dùng 120 đến 150 gam chế phẩm cho 1 tấn cà phê thóc ướt. Còn ủ từ 10 tới 12 giờ (ủ qua đêm) chỉ sử dụng 50- 60 gam cho 1 tấn cà phê thóc ướt (cà phê vối).

Qua thực tế khi tiêu dùng chế phẩm enzyme trong dòng bỏ lớp nhớt của cung cấp cafe bột, đã rút ngắn thời gian phân hủy lớp nhớt (sau 2 giờ, lớp nhớt đã bị phân hủy từ 90% đến 95%, trong lúc ủ lên men trùng hợp thì lớp nhớt hầu như chưa phân hủy), giảm được lượng nước sạch, giảm giá tiền điện, công lao động, cải thiện được uy tín hạt, ko để lại tồn dư trong sản phẩm sau cùng…

Theo Viện KHKT-NLN Tây Nguyên, enzyme không phải hóa chất mà là chất xúc tác sinh học, có trong tế bào của loại sinh vật. Nó sở hữu bản chất protein và xúc tác đặc hiệu cho các phản ứng hóa học xảy ra cực kỳ nhanh. ngày nay, vài hãng cung cấp enzyme thực phẩm chủ yếu tách chiết enzyme từ vi sinh vật.

một vài tỉnh Tây Nguyên hiện mang trên 551.670 ha cà phê, mỗi niên vụ thu hoạch, xát tươi theo phương pháp chế biến ướt hàng triệu tấn quả cà phê tươi để cho ra sản phẩm trên 1,2 triệu tấn cà phê nhân trở lên sở hữu chất lượng, phục vụ thấp cần xuất khẩu.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe giá rẻ