Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm: Thế giới với thiếu hụt cafe

Dù biết rằng thời nay cung-cầu không phản ánh hết vài hoạt động giá của thị trường, đa dạng người vẫn sự kiện năm này giá sẽ tăng do đó giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Dù biết rằng thời nay cung-cầu ko phản ánh hết các hoạt động giá của thị trường, rộng rãi người vẫn sự kiện năm này giá sẽ tăng vì vậy giới thiếu hụt cà phê do hạn hán, mất mùa, biến đổi khí hậu… Coi chừng lạc quan quá hóa lạc đường!

Biểu đồ 1: Giá đóng cửa sàn robusta Ice châu Âu tháng 1-2015 (tác nhái tổng hợp)

>>> Xem thêm: cung cap cafe hat

Giá cà phê nội địa tăng có bắt buộc do nhu cầu?

Mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2014-15 đã xong. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Nhưng tới nay nên đề cập rằng thị trường vẫn chưa chứng kiến 1 đợt bán mạnh nào. sở hữu lẽ nhờ vậy mà giá trên thị trường nội địa vững chăng?
những năm trước vào thời điểm này, nhiều người tranh bán, tạo áp lực làm giá cà phê trong và bên cạnh nước giảm mạnh. Đua nhau bán, giá thấp giá đắt gì cũng bán để chạy theo kế hoạch và kim ngạch xuất khẩu, đó là điều ko phải chăng. Nhưng nông sản cung cấp ra, đặc thù cà phê là mặt hàng được giao dịch trên đa dạng sàn kỳ hạn quốc tế, lại là cái hàng dễ bị thay thế, thì việc ôm hàng ko bán vì mục đích đầu cơ giá lên có thể sở hữu lợi tạm thời trong từng công đoạn nhưng sẽ ảnh hưởng lâu dài tới thị trường, đặc thù tự mình thu hẹp thị phần trên thương trường thế giới.
Cả tuần nay, giá cà phê nội địa và kỳ hạn đều giảm. ví như chỉ xét giá trong tuần qua, ngày đầu tuần là đỉnh và cuối tuần là đáy. Giá kỳ hạn robusta mất 40 đô la/tấn so mang đỉnh ngày 19-1 là 1.971 đô la/tấn lúc đóng cửa phiên cuối tuần 23-1 chốt mức một.931 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1). Cà phê nội địa cũng giảm theo từ 40,6 triệu đồng/tấn tới sáng nay chỉ còn 39 triệu đồng/tấn, mất 1,6 triệu đồng/tấn.
Dù sao, đó vẫn là một vài mức cao trong thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, các chi tiết lạ đáng làm cho người kinh doanh cà phê lo lắng. "Giá cà phê nội địa cao và được giữ vững từ đầu vụ tới nay không xuất phát từ nhu cầu sắm hàng. Hình như do ghim hàng và mua bán lòng vòng trên thị trường nội địa, tay qua tay, thiết kế mức giá đội lên dần, ko thể khớp mang giá xuất khẩu," 1 nhà phân tích ngành hàng phát biểu.

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap ca phe bot

Ít khách mua: lo!

Thật vậy, phổ biến nhà xuất khẩu cho rằng nhu cầu mua hàng của khách ngoại từ đầu niên vụ không rộng rãi. "Lúc đầu, tưởng họ kỹ lưỡng vì sợ rủi ro không mang hàng vì mất mùa nhưng đến nay có lẽ chẳng phải thế. phổ biến khách ngoại còn tồn kho tại kho ngoại quan và kho riêng đều tuồn hàng ra bán lại cho một vài người sở hữu nhu cầu giao hàng hay đầu cơ giá cao," ông nhắc tiếp.
một vị khác phân tích thêm rằng "năm ngoái được mùa, lượng cà phê xuất đi đa dạng vì thế mà nay nhà rang xay chưa vội sắm trừ khi giá tốt, ấy cũng là 1 trong những nguyên nhân mất mùa nhưng giá chưa lên".
Thật vậy, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 1-2015 ước chỉ chừng 50.000 tấn so có cộng kỳ năm ngoái là 72.000 tấn.
Trong khi ấy, vài người phân phối bắt đầu thấy lúng túng do giá xuống dù biết rất rõ cà phê vụ mới chưa ra bao nhiêu trên thị trường. "Đầu mùa, giá lên 42 triệu đồng/tấn để người nông dân sự kiện giá năm nay sẽ cao. Rồi sau đấy, giá dao động liên hồi, nhưng vẫn ko vượt quá mức cao ấy. Thậm chí phổ biến lúc còn giảm sâu như mấy bữa rày làm người mua lo lắng và nao núng dù bị mất mùa. rẻ nhất, ai cần tiền chăm lo vườn thì yêu cầu bán một ít để chi phí, số còn lại đề nghị chờ cơ hội mới thôi," một người với tên Trí Nông lên mạng bộc bạch.

>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem

ko dám thông tin cà phê Brazil mất mùa!

tới nay, tuy với người thông tin chắc rằng Brazil gặp hạn hán nặng đầu năm ngoái, đến nỗi đang sợ sẽ có hạn hán cho đầu năm 2015 này nữa, chưa ai giải thích rõ ràng vì sao giá kỳ hạn arabica New York từ 225 xu/cân Anh (cts/lb) vào đầu tháng 10-2014 nay chỉ còn quanh mức 160 cts/lb, giảm 65 cts/lb hay tương đương mang mất một.430 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 2).
Biểu đồ 2: Diễn biến giá arabica New York
Tuy phổ biến dự báo nói rằng sản lượng niên vụ 2014-15 của Brazil bình quân quanh mức 46-47 triệu bao (bao=60 kg) hay với thể khiêm tốn hơn nữa, nhưng chỉ khoanh cứng trong một số con số cục bộ có mục đích chứng minh cho giá tăng mà bỏ quên tồn kho đầu kỳ cực to của nước này. gần đây, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Brazil Comexim ước tồn kho kỳ tính từ 1-7-2014 của Brazil lên tới 10,6 triệu bao.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe giá rẻ
Thậm chí, theo tính toán của Comexim, nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cà phê năm 2015 của Brazil ước 54 triệu bao. đến đầu vụ nước này vào ngày 1-7-2015, Comexim vẫn cho rằng tồn kho sở hữu sang bấy giờ mang thể đạt 6,7 triệu bao và nhu cầu sở hữu thể "choàng" cho đến năm 2016.
có phải bởi vậy mà nay Brazil xuất khẩu ồ ạt và bán mang bất kỳ giá nào? mang mức xuất khẩu kỷ lục trong mọi thời đại 36,32 triệu bao trong năm vừa qua, Brazil vẫn đang xuất hàng ko chỉ arabica mà cả robusta… thì rõ ràng tin tức hạn hán được cố tình dựng lên để nước này xuất bán lượng tồn kho khổng lồ. Đây là điều rất đáng ngờ vực, thế cuộc của thị trường, số lượng xuất khẩu và hoạt động giá cả trên sàn kỳ hạn arabica New York như thế chưa đủ để chứng minh điều ấy sao?

Bất lợi nghiêng dần sang cà phê robusta

ví như một vài luận cứ trên vẫn chưa đủ sức thuyết phục, giới buôn bán cà phê còn với 1 thông số khác dựa trên hoạt động giá cả của hai sàn kỳ hạn arabica và robusta để chứng minh sự hấp dẫn của từng cái hàng đối mang thị trường.
lúc cách biệt giá giữa arabica và robusta càng rộng thì nhu cầu tiêu thụ robusta càng nhiều vì bấy giờ robusta thấp hơn. khi cách biệt giữa hai dòng này co lại, các hãng rang xay chuộng dùng arabica hơn vì giá mềm hơn.
Biểu đồ 3: bí quyết biệt giá giữa hai sàn arabica và robusta
Trong đợt nâng cao đầu tháng 10-2014, sở hữu khi giá phương pháp biệt (arbitrage) giữa hai sàn cà phê arabica và robusta đạt mức 115 cts/lb nhưng tới nay chỉ còn quanh mức 71 cts/lb (xin xem biểu đồ 3). kém chất lượng sử giá sắm robusta ko đổi ở mức 2.000 đô la/tấn, thì đầu tháng 10-2014 vài hãng rang xay phải sắm arabica sở hữu mức 4.535 đô la/tấn, nhưng bây giờ chỉ ở mức thấp hơn là 3.565 đô la/tấn. Do mức bí quyết biệt ko phổ biến, nhà rang xay đang với khuynh hướng tiêu dùng đa dạng arabica hơn.
Arabica là mẫu cà phê thơm ngon, quyết định đảm bảo ly cà phê trong khi robusta thường được tiêu dùng để phối trộn và cung cấp cà phê hòa tan.
>>> Sản phẩm được tin dùng: may xay sinh to cong nghiep