Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Tìm hiểu một số dòng sâu bệnh chủ yếu trên cây cà phê

Để cây cà phê tăng trưởng ổn định và bền vững, mang đến thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống, xoá đói giảm nghèo…thì buộc phải cần để ý đến hầu hết các khâu từ cung cấp, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu…

Nhưng có một vấn đề đáng lưu ý hơn là trong những năm qua, tình hình phát sinh sâu bệnh trên cây cà phê đang diễn biến hết sức phức tạp, việc áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vẫn còn nhiều hạn chế, rộng rãi chiếc bệnh chưa với thuốc đặc trị, việc dùng thuốc bảo vệ thực vật trên cây cà phê cũng có nhiều vấn đề đáng bàn…

1 ví dụ cụ thể như sự xuất hiện của loại ve sầu gây hại cà phê mới đây đã huỷ diệt trên diện rộng đến hàng chục ngàn ha cà phê tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong ấy đặc thù là ở các vùng chuyên canh cây cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông…gây thiệt hại lớn cho người dân và khiến sự vững mạnh của cây cà phê trong thời gian đến chưa được bền vững. Cho buộc phải, để cho cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê là hết sức cần phải có và đáng để ý nhất hiện nay.

Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau lúc thu hoạch xong cà phê cho đến cuối mùa nắng, đầu mùa mưa. Đây là công đoạn vững mạnh hơi nhanh và hơi phổ biến cái sâu bệnh trên cây cà phê mà bà con nông dân cần quan tâm. Để giúp bà con nông dân nhận diện được những đặc điểm cơ bản những loài sâu bệnh hại cà phê để với biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Theo Cục bảo vệ thực vật cho biết, tập đoàn sâu bệnh hại trên cây cà phê siêu phong phú và đa dạng gồm 18 loại sâu bệnh chính. các loài sâu hại quan trọng thuộc 6 họ của 3 bộ gồm bộ cánh cứng, bộ cánh đều bộ cánh vảy. Trong đấy xuất hiện phổ biến nhất là các dòng bệnh sau: rệp sáp, ve sầu hại rễ, sâu đục thân, đục cành, đục quả; bệnh gỉ sắt và các loại bệnh nấm…

Rệp sáp

Rệp sáp là 1 trong các loại sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê. Trong các năm qua, rệp sáp đã gây hại trên diện rộng ở tất cả các vùng chuyên canh cây cà phê. Chúng không chỉ gây mất năng suất mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín cà phê thành phẩm.

Rệp sáp gây hại cà phê từ quá trình kiến thiết cơ bản tới thời kỳ kinh doanh. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả…tập trung chủ yếu ở các phần non của cây như lá non, chồi non, chùm hoa, quả non. Chúng hút chất dinh dưỡng của hoa, quả non làm cho giảm khả năng đậu quả. Chúng thường xuất hiện rộng rãi nhất là vào quá trình mùa khô từ lúc cây ra hoa và hình thành quả (khoảng từ tháng một tới tháng 4) nhưng mật độ rệp sẽ giảm dần lúc mùa mưa tới.

Ve sầu

Ve sầu là loài côn trùng chích hút, thuộc loại hình biến thái ko hoàn toàn sở hữu 3 pha phát dục là trứng, sâu non và trưởng thành. Trứng ve sầu được đẻ trên thân, cành cấp 1, 2 của cây cà phê. Sau lúc Ve sầu nở rơi xuống đất, ngay lập tức chúng chui ngay vào trong đất và chọn đến rễ cây để chích hút nhựa. Nguồn thức ăn chính của Ve sầu là dịch nhựa được hút từ rễ cây thông qua vòi chích hút. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, đi lại sâu xuống đất và tạo thành các lổ xung quanh rễ làm đứt rễ tơ. Ở nhưng khu vực với mật độ ve sầu cao, chúng không chỉ chích hút dịch nhựa mà còn làm lượng rễ tơ giảm sút đi một phương pháp rõ rệt bắt buộc khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là siêu yếu. Ve sầu thường sống ở độ sâu từ 10 đến 40cm và ở độ rộng của tán cây từ 20 đến 70cm, đây là tầng đất mà rễ cây cà phê vững mạnh tập trung và rộng rãi nhất.

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân là loại sâu thường đục một lổ nhỏ trên thân cành cây, chúng chui sâu vào bên trong và khiến cho thành một lổ rỗng to khiến thân cây ko tiếp xúc được có chất dinh dưỡng dẫn đến chết hàng loạt. Sâu đục thân thường tăng trưởng mạnh vào những tháng mùa khô và bắt đầu phá hại từ tháng 9 – 10 và cao điểm là tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt thường xuất hiện ở mặt dưới lá sở hữu các chấm nhỏ mang màu vàng nhạt trông như các giọt dầu. Sau đó ở giữa những vết bệnh xuất hiện lớp bột màu vàng cam, đấy chính là bào tử của nấm gỉ sắt. Vết bệnh chuyển dần sang màu trắng, từ trung tâm ra ngoại trừ và cuối cộng là các vết cháy màu nâu đen trên lá. các vết cháy với thể liên kết có nhau dẫn tới việc cháy tất cả lá. nếu bệnh nặng, cây mang thể rụng hết lá, khô cành, năng suất kém rồi chết. Tại khu vực Tây Nguyên, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện trong thời gian bắt đầu mùa mưa.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ban đầu trên quả hay cành cà phê xuất hiện các chấm rất nhỏ, màu trắng giống như bụi phấn. Sau ấy lớp phấn này chuyển sang màu hồng. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới cành và cuốn quả làm cành bị chết khô, quả héo và rụng non. Trên cà phê vối kinh doanh, bệnh thường gây hại có tính cách cục bộ từng cây làm cho chết từng cành và giả dụ nặng chúng mang thể khiến cho chết cả cây. Bệnh nấm thích hợp sở hữu điều kiện độ ẩm cao, có nhiều ánh sáng, bởi thế trên cây cà phê bệnh thường xuất hiện ở tầng giữa và tầng trên, ít thấy ở tầng dưới. Bệnh phát triển vô cùng nhanh trên cây nhưng mức độ lây lan từ cây này sang cây khác thì hơi chậm. Ở Tây Nguyên, bệnh nấm thường xuất hiện từ tháng 6,7 trong năm và lớn mạnh mạnh trong khoảng thời gian tháng tháng 7 đến tháng 9. Năm nào sở hữu mưa rộng rãi, độ ẩm không khí cao thì bệnh bệnh phát triển mạnh hơn.

Bệnh tuyến trùng

Bệnh tuyến trùng gây hại trên cà phê ở toàn bộ các loại tuổi, cả trong quá trình ở vườn ươm. Trong vườn cà phê, thường bệnh xuất hiện mang triệu chứng trước tiên là 1 mảng hay một vùng cây sinh trưởng kém trong lúc các cây bên cạnh vẫn sinh trưởng thấp. Trên cây, triệu chứng do tuyến trùng gây ra sở hữu thể được chia khiến cho 2 nhóm trên mặt đất và dưới đất. Triệu chứng trên mặt đất thể hiện rõ nhất là cây giảm sinh trưởng, thiếu dinh dưỡng, lá vàng, thường héo lúc thời tiết nóng hoặc khô, khiến giảm năng suất và uy tín. Ở dưới đất, bệnh thường gây ra triệu chứng thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản và thối rễ tơ trên cà phê marketing. Trên cà phê kiến thiết cơ bản, bệnh xuất hiện trên các vườn trồng lại trên đất những vườn cà phê già cỗi. Đối sở hữu các vườn cà phê buôn bán, bệnh thuờng bệnh thường xuất hiện ở những vườn cà phê cho năng suất cao trong một thời gian dài nhưng không được bổ sung phân hữu cơ cũng như ko bón phân hoá học cân đối làm cây kiệt sức và giảm sức đề kháng.

Qua việc nhận diện được 1 số chiếc sâu bệnh chính trên cây cà phê, bà con nông dân có thể tìm kiếm các mẫu thuốc bảo vệ thực vật yêu thích, thuốc đặc trị để cứu chữa cho vườn cà phê của mình, mang lại năng suất cao, lớn mạnh ổn định và bền vững.