Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Việt Nam - Ông vua cà phê hiện tại

Tạp chí Le Point đảm bảo của Pháp đã mô tả Việt Nam là "ông hoàng mới trong ngành càphê" trong số cuối tháng 8. Theo Le Point, chỉ ít lâu trước, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện trên bản đồ những quốc gia cung cấp càphê, nhưng hiện đã trở thành nơi chế tạo càphê đứng trang bị hai trên thế giới - chỉ sau Brazil - và là nhà cung cấp hàng đầu cho Pháp.

Le Point cho biết, Việt Nam cung cấp 39% lượng càphê robusta trên toàn thế giới. Năm 2012, Việt Nam sản xuất 1.760.000 tấn càphê và doanh thu lên đến 2,3 tỉ USD.

>>> Tin liên quan: may xay cafe

Tuy nhiên, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu lo ngại Việt Nam sở hữu thể lặp lại kịch bản như các nước Châu Phi, khi vào các năm 1990, Bờ Biển Ngà và Cameroon từng là những nhà cung cấp chính cho thế giới về càphê robusta. Song làn sóng bỏ nông thôn lên thành thị đã khiến phân phối càphê suy giảm tại khu vực này.

Le Point cảnh báo hiện tượng này cũng chớm bắt đầu tại Việt Nam. giới trẻ ưu ái công xưởng hơn là đồng ruộng vì họ cho rằng làm cho việc trong công xưởng lương cao hơn và ít cực nhọc hơn. Tạp chí trích ví dụ một nông dân trồng càphê, cả gia đình ông thu nhập 1 năm ko bằng một công nhân khiến cho việc trong công xưởng một năm tại Hà Nội.

>>> Đọc thêm: máy xay cafe


Trong khi đó, những chuyên gia cho rằng tương lai của ngành buôn bán càphê là tại Việt Nam. Theo đánh giá của giới chuyên môn, không 1 nơi nào bên cạnh Việt Nam với thể chế tạo 1 nhu cầu to về nguyên liệu càphê robusta để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ đang bùng nổ về mẫu cà phê này.