Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Cách rang cà phê nguyên chất

Giữ lấy hương cà phê

có một điều vô cùng dễ nhận thấy là văn hóa cà phê của mỗi địa phương hay vùng miền đều có những sắc thái vô cùng riêng biệt. Ngay như ở nước ta 3 dải đất bắc-trung-nam trải dài trên hình chữ S, gu cà phê đã in dấu sâu sắc và khác biệt ở mỗi vùng. Nhìn vào phương pháp pha chế cà phê, thưởng thức cà phê có thể biết được người đấy đang ở đâu.

máy rang cà phê hiện đại

hiện nay mang máy rang cà phê tốt, đa số đồ vật được điều chỉnh qua hệ thống chip và vi tính. Tuy nhiên để cho ra hạt cà phê ngon vẫn phải buộc phải đến độ "CẢM CÀ PHÊ" của người thơ rang.

có các thành phố lớn, sầm uất và "hợp chủng", gu cà phê của người dân ở ấy lại càng sở hữu các sắc thái khác nhau. các sắc thái cà phê đấy trải bao thăng trầm từ thời "mẫu quốc Pháp" đưa giống cà phê vào Việt Nam thời thuộc địa. Họ đã tìm Tây Nguyên làm cho thủ phủ để phát triển loại cây này.

Cà phê ở VN mang hai giống chính: Arabica và Robusta. Arabica chỉ trồng được ở độ cao từ 800 mét trở lên so sở hữu mặt biển. Tuy nhiên bắt buộc ở độ cao từ một.300 – một.500 mét thì cà phê Arabica mới thực sự có giá trị. Còn những vùng rẻ hơn, người ta trồng giống cà phê Robusta.

Giống cà phê Arabica có cái cà phê Moka được rộng rãi người biết tới từ lâu. Cà phê Moka dầu Cầu Đất, Đà Lạt (khu vực Đơn Dương) thuộc giống Bourbon. Chính uy tín độc đáo của nó đã khiến cho nên tên tuổi cà phê Moka ở Việt Nam và cả ở nước ko kể.

Theo ông Phạm Tấn Phát, giám đốc công ty cà phê vườn Đông Dương, Moka với mặt từ lúc người Pháp sang Việt Nam. Nhưng đến thập niên 40 – 50 của thế kỷ trước, cư dân vùng Cầu Đất bắt đầu phát triển giống cây này theo kiểu cà phê vườn chứ không theo kiểu đại đồn điền.

Cà phê Moka ngon, ngoại trừ khía cạnh giống, thổ nhưỡng, thì phương pháp chế biến cũng quan trọng. Cà phê ngon là cà phê phải tuân thủ quy trình chế biến khắt khe nhất, để bảo đảm hương vị của nó giữ được sự tự nhiên.

bí quyết rang cà phê nguyên chất ngon

Rang cà phê là 1 nghệ thuật. Mỗi loại cà phê người ta sẽ với phương pháp rang khác nhau, chủ yếu là điều chỉnhnhiệt độ rang và thời gian rang cho thích hợp để đạt được đảm bảo cà phê phải chăng nhất.

Cây cà phê càng ở trên cao thì cho hạt cà phê càng chắc. Chính độ chắc của hạt cà phê mà lúc rang, chúng chịu được nhiệt độ cao và chịu thời gian rang lâu hơn. Ở Việt Nam ta, cây cà phê Arabica đáp ứng được điều này. Cũng nhờ nhiệt độ cao mà khi rang hạt cà phê sẽ chín đạt đến chuẩn của nó. Tùy ý muốn cà phê sở hữu độ đậm nhiều hay ít mà người ta điều tiết lửa và canh nhiệt khi rang.

máy rang cà phê

khi nghe tiếng hạt cà phê nổ đều lần 1 thì hạt cà phê đã được, người Việt mình thích uống cà phê đậm bắt buộc tiếp tục rang cho tới lúc hạt cà phể nổ lần nữa. Thời gian hạt nổ lần hai và lần đâu chỉ cách nhau vài mươi giây. vì thế lúc rang, chúng ta cần canh sao cho lúc kết thúc quá trình trang trước lúc hạt cà phê im tiếng nổ, giả dụ để im tiếng sở hữu nghĩa là cà phê đã khét.

Dạo trước những quán bán cà phê, thường rang xay tại chỗ. loại thùng quay bằng sát đã thấm dầu và khói bóng màu theo năm tháng. Người thợ rang vừa quay thùng, vừa kiểm tra bằng cách ngừi mùi, nhìn khói và nghe tiếng nổ của hạt. Rang cà phê cũng như nấu rượu, khía cạnh thời tiết cũng như đổ ẩm, áp lực ko khí…sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của mẻ rang cà phê.

hiện tại, kỹ thuật tiên tiến đã sản xuất ra các máy rang cà phê tối tân, được điều khiển bằng chương trình. Nhưng theo đánh giá của 1 số nhà sản xuất cà phê, thì vẫn buộc phải kết hợp loại "cảm" của người rang cùng thiết bị mới chất lượng kết quả phải chăng nhất của mẻ rang cà phê.

Vị cà phê ngon gồm những khía cạnh gì?

Cà phê ngon là chiếc cà phê ko có các hương liệu phụ cho vào trong quá trình chế biến. sở hữu thể khi rang, người ta cho thêm chút ít bơ để nâng cao độ béo, thơm. một ly cà phê ngon phải với những hương và vị tự nhiên:

các loại hương vị cà phê

các chuyên gia đang thử những hương vị cà phê

- Độ chua (acidity): vị chua nên thanh, tươi, sạch lưỡi. Người Âu thường chuộng độ chua, tuỳ giống cà phê mà trong vị chua của nó sở hữu mùi của hương các mẫu hoa, hoặc các dòng trái cây.

- Độ dầu (body): cà phê lúc cho vào đầu lưỡi sẽ mang cảm giác béo và nặng trên đầu lưỡi. Độ béo này sẽ từ thanh nhẹ tới béo, dầu và đậm kẹo. Người Việt thường thích độ dầu đậm.

- Hương thơm (aroma): cà phê có các hương thơm của hạnh nhân, hoa trái, bơ dầu, mùi đất,… Tuỳ giống, bí quyết thu hoạch, phương pháp rang,… sẽ cho mùi thơm đặc trưng riêng cho từng cái cà phê.

- Vị: vị đắng cà phê phải đắng thanh tự nhiên, không nhẫn, ko chát, khét.

giả dụ người Âu thích cà phê nhẹ, chua phổ biến thì người Việt lại thích cà phê đậm, đắng mang mùi hạnh nhân, mùi đất… Nhưng các khía cạnh trên bắt buộc là một tổng hòa hầu hết thì mới sở hữu một ly cà phê ngon.

1 số người vì lợi nhuận vẫn tiêu dùng rộng rãi cái hoá chất để tạo ra từ mùi tới màu… cho những dòng cà phê đảm bảo thấp, nhằm nâng hương vị mà những chiếc cà phê này không có.

Người trong nghề còn cho biết 1 vài chiếc cà phê còn được bỏ những mẫu hoá chất riêng để mỗi lần uống cà phê đá thì bọt cà phê nổi ko thua bọt bia, hoặc tạo màu cho cà phê đen đậm, đắng chát… Đây là cách giết khẩu vị của người thưởng thức, chưa nói những độc hại khác.

Tách cà phê khiến người ta tỉnh táo hơn, nhưng sau khi uống ly cà phê mà tim đập loạn xạ như trống trận, chóng mặt, hoa mắt… do hoá chất gây nên nói như hỏng, thà đừng uống còn hơn.

Để đạt được khẩu vị riêng, người ta mang thể pha hai hoặc đa dạng chiếc cà phê với nhau như Arabica pha cộng Robusta hoặc cùng những giống cà phê khác.

Đây chính là những cách riêng, là sự hấp dẫn của thức uống này, mà mỗi nơi với một tỷ lệ pha trộn sao cho khẩu vị ly cà phê của mình ngon nhất, độc đáo nhất.