Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Cuộc chạy đua bất tận của coffee Việt

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ cần 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa rồi, khá nhiều nhãn hàng to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

>>> Bài viết liên quan: may xay cafe gia re

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn những nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, những hãng phân phối cà phê hoà tan trong và ko kể nước đã dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người mua, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng, thậm chí các tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp những nhãn hàng cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua rầm rộ có các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như không mang sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng sản xuất lớn đã tung ra thị trường phổ biến mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người mua vốn quen có bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen có mẫu cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu loại cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã giới thiệu với người mua các gói cà phê "càphê khiến cho từ cà phê"…

ko thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang cung ứng chiếc cà phê hoà tan 2 trong 1 mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện những nhãn hàng mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới chất lượng kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

>>> Xem thêm: binh xit kem

cà phê bột

Từ một quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà với sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hiệu sản xuất cà phê bột quen thuộc có người dùng trong nước khi hàng sở hữu mặt tại rộng rãi địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc những thương hiệu trong và không tính nước với chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất bây giờ thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác thương hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át các công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong những quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục các bạn quay trở lại có cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo bí quyết truyền thống nhiều hơn thay vì cà phê hoà tan".