Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Thị trường xuất khẩu cafe giảm vì quán cafe mở ra đông như kiến

Ít mang nước nào với được vững mạnh về sản lượng cà phê nhân xuất khẩu như của Việt Nam. Cũng ít nước có những nhà hàng cà phê xuất hiện phổ biến như nấm ở khắp cả nước, lượng cà phê chế biến tiêu thụ tăng lên rõ rệt.

xuat-khau-ca-phe-nhan-giam-do-quan-ca-phe-moc-len-nhu-nam

Lượng cà phê tiêu dùng trong nước nâng cao làm sản lượng cà phê nhân xuất khẩu giảm

Theo số liệu của Trung tâm tin học và thống kê của Bộ Nông nghiệp và tăng trưởng Nông thôn, xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt một,05 triệu tấn sở hữu tổng giá trị 2,13 tỷ USD, giảm 29,6% về khối lượng và giảm 31,4% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

>>> chọn hiểu thêm: máy xay cafe giá rẻ

Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho rằng xuất khẩu cà phê giảm với hai nguyên nhân chủ yếu, 1 là mất mùa do thời tiết khiến cho sản lượng giảm khoảng 20% và hai là do đầu tư nước không tính của Nestlé, Olam, Cà phê Ngon… đưa các nhà máy chế biến đi vào hoạt động tiêu thụ to lượng cà phê nhân, đặc thù phổ biến cơ sở rang xay nhỏ lớn mạnh làm cà phê chế biến gia nâng cao.

các năm mới đây, Việt Nam đã chú trọng đa dạng hơn tới việc xuất khẩu cà phê chế biến (rang xay, hòa tan), cụ thể theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan, năm 2014 lượng xuất khẩu cà phê chế biến đã lên đến sắp 54.000 tấn, chiếm 3,2% tổng lượng xuất nhưng kim ngạch lại đạt sắp 274 triệu USD, chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Dự kiến năm 2015 lượng xuất khẩu cà phê chế biến với thể nâng cao 25% so sở hữu năm 2014, đạt mức xuất khẩu 68.000 tấn.

Vicofa cho biết lượng cà phê nhân sử dụng trong nước đã nâng cao từ 5 – 7% năm 2010 nay đã tăng lên trên 10%, như vậy mục tiêu 15% vào năm 2020 với thể sẽ đạt được. Điều ấy có nghĩa lượng cà phê nhân xuất khẩu ngày 1 giảm.

"Ít sở hữu nước nào sở hữu được vững mạnh về sản lượng cà phê nhân xuất khẩu như của Việt Nam. Cũng ít nước mang các cửa hàng cà phê xuất hiện rộng rãi như nấm ở khắp cả nước, lượng cà phê chế biến tiêu thụ nâng cao lên rõ rệt.

giới trẻ Việt Nam ngày 1 sử dụng rộng rãi và thích thú thưởng thức ly cà phê Việt Nam. Dự kiến lượng cà phê nhân xuất khẩu sẽ giảm dần nhường chỗ cho cà phê rang xay và hòa tan đang vững mạnh nhanh", Vicofa đánh giá.

ngoại trừ đó, theo Vicofa, cà phê Việt Nam sở hữu rộng rãi ưu điểm nổi trội được khách hàng quốc tế sử dụng rộng rãi có mùi vị thơm ngọt (sweet smell) do được trồng ở độ cao trên 400m so với mực nước biển.

Cà phê Việt Nam được trồng tại những khu vực Đà Lạt, Đăk Lăk, Sơn La hay sở hữu sương mù phải đã tạo được độ ngọt dịu khiến nhiều quý khách quốc tế ko thể nào quên, tạo ra mùi vị đặc biệt của cà phê Việt Nam.

Trong khi ấy, dòng cà phê được trồng ở những vùng nhiệt đới khác sở hữu hương vị hơi nồng (hot smell) không thơm ngọt dịu nhẹ như cà phê Việt Nam. Mặc dù cà phê Conillon của Brazil đã vào sàn London một thời gian nhưng những nhà rang xay thế giới lại ko mặn mà tiếp nhận mà chỉ thích cà phê Robusta của Việt Nam.

các nhà rang xay quốc tế đã đưa ra khuyến nghị đối mang những nhà cung ứng và buôn bán cà phê Việt Nam phải để riêng vụ nào ra vụ ấy, ko bắt buộc trộn lẫn cà phê vụ mới mang vụ cũ gây ảnh hưởng đến đảm bảo và mùi vị của cà phê, khiến cho cà phê Việt Nam ko giữ được mùi vị thơm ngon thuần làm cho lúc ban đầu.

Để cà phê Việt Nam có chỗ đứng kiên cố trên thị trường quốc tế và khẳng định nhãn hiệu, Vicofa khuyến cáo các nhà phân phối và marketing cà phê Việt Nam cần để ý hơn tới ý kiến của những nhà rang xay thế giới ko phải trộn lẫn cà phê vụ mới vụ cũ có nhau.