Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Cách tạo nên coffee hòa tan

Cà phê uống ngay tắp lự (instant coffee) là 1 mẫu đồ uống bắt nguồn từ cà phê. Cà phê uống ngay lập tức xuất hiện trên thị trường vào những năm 1950.

Từ đấy, cà phê uống liền đã lớn mạnh nhanh chóng và trở thành chiếc cà phê phổ biến nhất, được uống bởi hàng triệu người trên toàn thế giới.

chiếc cà phê này siêu tiện sử dụng, nhưng quy trình chế biến ra nó lại đòi hỏi những kỹ thuật hết sức phức tạp và đắt đỏ.

Chế biến

Quy trình chế biến cà phê đi qua ba bước để khử nước trong cà phê, chuyển cà phê sang dạng các hạt nhỏ (granule). Ba bước ấy là: Khử "giai đoạn đầu" (pre-stripping), khử những chất hoà tan được của cà phê (soluble coffee solids) và sấy khô.

một. Khử công đoạn đầu (Pre-stripping)
Trước khi khử những chất hoà tan, những hợp chất dễ bay hơi buộc phải được chiếc bỏ. Thường thì việc này được thực hiện bằng bí quyết cho hơi đi qua lớp cà phê đã được rang và xay.

2. Khử các chất hoà tan của cà phê (soluble coffee solids)
Ở công đoạn này, nước được dùng như một dung môi. những chất hoà tan mang thể được khử bằng ba cách: khử bằng bộ lọc (percolation batteries), khử bằng hệ thống "nước ngược" (counter-current system) và phương pháp hỗn hợp (slurry extraction).

  • bí quyết khử bằng bộ lọc (percolation batteries): Cà phê được giữ trong 1 hệ thống ống. Sau đó nước nóng được cho qua hệ thống và khử những chất hoà tan mang trong cà phê. những chất này được tách khỏi hệ thống, còn cà phê sau khi đã tách chiết thì được thải ra ko kể.
  • cách khử bằng hệ thống "nước ngược" (counter-curren system): Cà phê được giữ trong 1 ống máng nghiêng, sau ấy được đẩy lên trên nhờ hai đinh quay sở hữu tốc độ cao. Nước nóng sau đấy được đưa vào phần trên của ống máng, làm các chất hoà tan trong cà phê bị khử và dung dịch thoát ra qua phần đáy ống máng cách này vô cùng đắt tiền và không ưa thích với sản xuất quy mô nhỏ.
  • bí quyết khử hỗn hợp (slurry extraction): Cà phê và nước được trộn lẫn với nhau trong một bể, sau đấy được tách ra nhờ bơm li tâm. Đây cũng là 1 bí quyết rất tốn kém.

3. Sấy khô:
sở hữu hai phương pháp chính dùng để sấy khô: Sấy đông lạnh (freeze drying) và Sấy phun (spray drying).

  • Sấy đông lạnh (freeze drying):

Ở cách này, nước trong cà phê bốc hơi để lại 1 dung dịch sở hữu nồng độ cà phê cao. Sau đấy dung dịch này được khiến cho lạnh đến -40oC, tạo ra các tinh thể đá. Nhờ quá trình thăng hoa (chất rắn chuyển sang dạng hơi), đá được tách ra khỏi tinh thể. Phần hạt khô còn lại chính là cà phê uống ngay lập tức. Mặc dù phương pháp này hơi tốn thời gian, nhưng nó sở hữu khả năng giữ lại mùi vị của cà phê tốt hơn rộng rãi so sở hữu phương pháp sấy phun.

  • phương pháp sấy phun (spray drying):

Sau giai đoạn bốc tương đối trùng hợp, dung dịch cà phê đậm đặc được phun từ một tháp cao vào buồng chứa không khí nóng. Sự lưu thông khí nóng trong buồng này tách nước ra khỏi dung dịch và để lại bột cà phê khô. phương pháp này đơn giản hơn phần lớn so với phương pháp sấy đông lạnh. Tuy nhiên nhiệt độ quá cao lại làm cho hương vị cà phê bị mất đi rộng rãi hơn. nếu cà phê uống ngay tắp lự cần được khử caffein thì giai đoạn khử này nên diễn ra trước lúc rang.

điểm mạnh của cà phê uống ngay tắp lự là ở chỗ nó sở hữu thể bảo quản được lâu và cực kỳ dễ tiêu dùng. Bột cà phê đã được khử nước lại được hydrat hoá lúc cho nước nóng vào, và nó được đông đảo người đánh giá là "cà phê" ngon. Bất tiện to nhất của cà phê chiếc này là nó rất dễ bị hỏng nếu không được bảo quản ở 1 nơi khô ráo và được giữ tránh tiếp xúc sở hữu không khí.