Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Hương thơm ly cà phê ở Việt Nam

Do ảnh hưởng bởi văn hóa vùng miền, đặc tính khí hậu, xã hội và con người. Người Sài Gòn & Hà Nội thưởng thức cà phê cũng vô cùng khác biệt. Hiểu rõ văn hóa thưởng thức cà phê của từng vùng miền, bạn cũng sẽ biết phương pháp điều chỉnh bí quyết thưởng thức, cách phục vụ cho thích hợp nhất là mang những người làm cho kinh doanh cà phê vậy.

>>> Bài viết liên quan: máy xay cafe giá rẻ

cùng là cà phê vỉa hè, nhưng cà phê Hà Nội và Sài Gòn dường như hết sức khác nhau. Ở một nơi phổ biến mưa dầm và nhiều cung đường xe cộ loang loáng, người Sài Gòn uống từng giọt cà phê loãng và phổ biến đá, lắng nghe các câu chuyện thời sự và trò chuyện rôm rả sở hữu nhau. Ở 1 nơi khác, các ly cà phê đậm và ít đá, thậm chí dù thời tiết nóng, ly cà phê có thể vẫn nghi ngút khói, người Hà Nội ngồi gật gù lắng nghe nhau, chia sẻ những khoảng trống nhỏ và san sát của 36 phố phường, trầm ngâm.

+ 1 chút tản mạn về văn hóa cà phê Hà Nội

Người Sài Gòn, hay của hầu hết thành phố của miền Nam thường cà phê ko nguyên cớ. Sau 1 đêm, người ta tìm tới nhau, làm cho đậm đặc lại đời sống, cố rầm rộ trở lại bầu không khí của từng ngày làm người, dù không với biến cố gì mới. với lẽ do đó ở Sài Gòn người ta hay mua báo. Thời sự và những gì đi lại quanh cuộc đời mình là điều được xem, đặt ra, mổ xẻ, tranh cãi, cười… thậm chí cãi tới giận nhau rồi dăm ba bữa trở lại vòng quay thường nhật ấy. Người Sài Gòn gọi nhau "càphê nghe mày", đôi khi chỉ là chiếc phương pháp để ngồi sắp nhau, nhìn nhau, thậm chí ngồi kế nhau và… khiến cho thinh.

Cà phê vỉa hè Sài Gòn

Cà phê vỉa hè Sài Gòn ồn ào và râm ran hơn ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Hảo

Người Hà Nội hiện tại thì dường như ko với thói quen cà kê ở quán cóc vỉa hè như 1 thói quen nhìn phố. khi gọi nhau cà phê, thì thường phải gặp nhau để nói chuyện gì đó, thăm hỏi, bàn việc khiến cho ăn to nhỏ… những câu chuyện được nghe từ quán cà phê vỉa hè Hà Nội cũng không ồn ào râm ran như Sài Gòn. Báo thường ít bán được ở Hà Nội trong các tiệm cà phê, vì hầu như ai nấy cũng đã mang chuyện để nhắc, để bàn. Thời sự thì đã nằm lòng từ đêm qua từ đài truyền hình hay phát thanh. Ly cà phê vỉa hè ở Hà Nội đậm hơn ở Sài Gòn và tới giọt cuối vẫn còn vị nguyên, lúc người ta chia tay nhau ra về, mỗi người thường mang theo một câu chuyện của nhau để làm cho quà trong suy nghĩ. Người Hà Nội ít lúc ngồi cà phê với nhau để lặng im nhìn đời sống.

>>> Tham khảo: binh xit kem tuoi

Cô bạn Hà Nội ở một quán nhỏ thơ mộng kiểu Pháp trên đường Khúc Hạo mời tôi ly cà phê vô cùng đậm và ít đường. khi hỏi xin thêm đường, lại thoáng thấy người dùng cho mỉm cười. Nụ cười như thể nhắc là "người Sài Gòn vẫn hay thích ngọt nhỉ".

Quán rất đẹp như vắng khách sáng. "Hà Nội ít người đi cà phê sáng như ở Sài Gòn", cô bạn nói. làm cho 1 người Sài Gòn ngồi cà phê ở Hà Nội, có thể bạn sẽ thấy mình ngơ ngác vì thói quen cà phê vô nguyên cớ của mình. Thậm chí phương pháp mình ngồi cà phê và ko biết đề cập gì mang các người bạn Hà Nội cũng sẽ làm cho mình chợt cảm thấy vô duyên lạ. lúc đấy, ly cà phê đậm bé tí cũng trở thành đa dạng tới mức không thể nào uống cạn.

Lại chợt nhớ đến các buổi sáng cà phê của nhà thơ Du Tử Lê ở tận trời xa. Ông chia ngày chẵn ngồi ở 1 quán của quý khách văn nghệ, và ngày lẻ thì ngồi ở 1 quán nhiều người mua đời hơn. Ly cà phê của ông thường cực kỳ đậm, nhưng vẫn là 1 chiếc cà phê nhạt của người Việt, lại cũng ít khi nào uống hết. có theo mình một cảm giác ngồi vỉa hè ở quê nhà, nhà thơ cũng mượn cà phê như 1 loại bán dẫn để nối kết sự sống quanh mình như thói quen đã với theo bao năm tháng. Và đôi lúc ly cà phê nhạt đó vẫn mang thể làm cho đậm chút nào ấy những giây phút đời mình trong những tháng ngày nhạt nhoà nối tiếp.

Ừ nhỉ, đôi lúc nhấp một ly cà phê vô cùng nhạt theo kiểu Sài Gòn, vẫn mang dòng gì ấy đậm đà trong đời sống. Lạ thật.