Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Có thể bạn quan tâm: Cafe Vi��t Nam cần minh bạch thành phần

Ngay cả một vài nhãn hiệu cà phê nổi danh cũng thừa nhận mình sở hữu trộn đậu, bắp vào cà phê nhưng từ chối công bố tỉ lệ chính xác

Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp mang sự góp mặt của vài cơ quan chức năng và công ty cà phê. 1 lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại "nóng" lên.

Đừng "treo đầu dê bán thịt chó"

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra phổ biến dẫn chứng về việc cà phê trộn ko chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở đa dạng nước. Ông Thịnh khẳng định cần buộc phải minh bạch trong việc ghi một số thành phần trên sản phẩm. "Đừng marketing kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì đề cập trộn chứ không được gian lận thương mại như thế" - ông Thịnh nhắc.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: "Có đa dạng cái cà phê độn chế tạo tại Kon Tum nhưng lại ghi ngoài nhãn mác là ở TP HCM, ko công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ ko bán được".

tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe tay
tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định

Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc sử dụng hóa chất, vài loại phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi phân phối cà phê nhái, kém chất lượng là hành vi buôn bán bất chấp quyền lợi người sử dụng nhằm mục đích giảm giá thành rộng rãi nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.

Công bố sợ lộ bí quyết!

Tham dự buổi tọa đàm, rộng rãi công ty cung ứng cà phê cho rằng tùy thuộc vào "gu" của người sử dụng mà cho xây dựng thương hiệu một vài mẫu cà phê khác nhau. khi mang ý kiến nêu vấn đề tại sao một số hãng cà phê to thừa nhận có đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại không ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của vài thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: "Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong các dòng kiểm định nộp lên vài cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì ko xây dựng như vậy lý do là sẽ bật mí bí quyết, công thức chế tạo riêng của doanh nghiệp". Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi các thành phần chính, còn một số thành phần phụ "không có ý nghĩa sở hữu người tiêu dùng" thì không thiết yếu ghi vào.

Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê thiết bị thiệt chỉ ghi chung chung các thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. ngoại trừ cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, vài thành phần khác đều không mang tỉ lệ cụ thể. đặc biệt, sở hữu 1 câu nhỏ ghi: "Thông tin cảnh báo an toàn: sản phẩm mang đựng đậu nành". Tuy nhiên, đậu nành chẳng phải được nói tới trong mục thành phần.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa

Rõ ràng việc người sử dụng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được phân phối thế nào là 1 phải chính đáng. Trong tình hình ngày nay khi nạn cà phê giả (không hề mang hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được chế tạo trong vài cơ sở ẩm thấp, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất ko rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng chỉ còn biết "trông cậy" vào các hãng cà phê to, mang niềm thông tin uy tín và chất lượng. vì vậy, việc minh bạch thành phần trên một số sản phẩm vẫn là việc đề nghị làm để giúp người tiêu dùng mang được các sự kiện chính xác, đồng thời hướng đến thiết kế 1 môi trường chế tạo và marketing cà phê trung thực, uy tín.

"Việt Nam là nước phân phối cà phê hàng đầu thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê" - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm có lẽ cũng là trăn trở của một vài người yêu cà phê Việt.

>>> với thể quý khách quan tâm: may xay cafe mini