Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Ngẫm nghĩ cà phê: Người Vi��t Nam chưa biết sử dụng coffee

Để nhận biết thế nào là một ly cà phê nguyên chất cách đơn giản nhất là bạn hãy sắm cà phê hạt về, xay ra, pha và tự cảm nhận về nó.

ngày nay, thực trạng đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm và lương tâm nghề nghiệp của một bộ phận giới kinh doanh - dùng đa số thủ đoạn để thu lợi, bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dân để đạt được lợi nhuận đã gây ra biết bao bức xúc cho người sử dụng. Nó gây tổn hại đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng, khiến cho người sử dụng dần mất lòng sự kiện vào chính sản phẩm của người Việt mình.

Kết quả hình ảnh cho cà phê

>>> Xem thêm: may xay cafe hat

ấy là 1 thực tế rất đáng buồn và là dấu hỏi lớn về trách nhiệm của các nhà quản lý. Rồi mai đây sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta sẽ như thế nào? Đạo đức, lương tâm xã hội sẽ đi về đâu???...

Trong lúc chờ đợi câu trả lời từ các nhà quản lý thì chúng ta - trước hết đề nghị tự cứu lấy mình. Hãy là một số "nhà sử dụng thông thái" - vật dụng cho mình thật nhiều kiến thức, sử dụng một số sản phẩm sạch, an toàn để cứu lấy sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta.

Nhân loạt bài về cà phê của tác kém chất lượng ThS Lê Tấn Lam Anh và Nguyễn Sỹ Hùng- Nguyễn Xuân Tiến, tôi - 1 người nghiền cà phê như bao người Việt khác- cũng xin mạn phép "đàm đạo" đôi chút về cà phê.

Trong khuôn khổ bài viết này tôi ko mong muốn gì hơn ko kể việc chia sẻ giúp người mua đọc hiểu thêm về cà phê, mang một số kiến thức cơ bản về cà phê để với thể dùng được 1 sản phẩm cà phê sạch, an toàn. Tôi trình bày dưới bí quyết hiểu của tôi mang gì sai sót kính mong quý độc giả cùng góp ý và chia sẻ.

Phần I. Cơ bản về cà phê

1. một vài loại cà phê

sở hữu đa số chiếc cà phê nhưng chỉ thuộc 2 nhóm chính là Arabica và Robusta. những sàn giao dịch cà phê trên thế giới chủ yếu giao dịch 2 loại cà phê này.
Cà phê Arabica là loại tốt (giá thường cao gấp đôi giá Robusta). Sản lượng cà phê Arabica cũng cực kỳ lớn (trên 2/3 lượng cà phê giao dịch trên thế giới). chiếc này chủ yếu được trồng ở Braxin.

Hạt Arabica tương đối dài, lớn hơn hạt Robusta. Hai cạnh của hạt Arabica "sắc" hơn hạt Robusta. Cà phê Arabica sở hữu lượng cafein chỉ bằng 1 nửa Robusta. Arabica với hương thơm nhẹ nhàng, vị chua thanh. loại này vô cùng được phương Tây quan tâm (gu Tây).

Hạt Robusta nhỏ hơn Arabica, tròn hơn. Cà phê Robusta mang hương thơm nồng, vị đắng gắt, đậm đà. Nước ta trồng chủ yếu chiếc này và nó thích hợp với "gu Việt".

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê mini

Vậy bắt buộc mới mang chuyện người Tây sang Việt Nam cực kỳ khó uống được cà phê kiểu Việt Nam và ngược lại.

2. Văn hóa uống cà phê ở Việt Nam

mang một thông tin vui và 1 tin buồn lúc nói tới cà phê ở nước ta:
tin tức vui - Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê to thiết bị 2 trên thế giới sau Braxin. (Rất đáng tự hào).

tin buồn - người Việt mình chưa biết cách uống cà phê. Thật tình mà nhắc - người Việt mình tất cả uống cà phê theo …phong trào. Nực cười hơn nữa đấy lại là phong trào uống cà phê … kì quặc.

Tôi đã gặp đa số người "sành điệu" về cà phê. Theo đó, cà phê "chuẩn" yêu cầu đen, càng đen càng cao cấp, hương thơm yêu cầu mạnh mẽ, nồng nàn. Uống cà phê đen (đen nóng hoặc đen đá) thì bắt buộc càng đắng càng tốt. lúc uống thì phải nhâm nhi, chẹp chẹp, để tận hưởng hết chiếc vị đắng ngắt của nó.

Để xây dựng dân "sành điệu" về cà phê như vậy chắc ai cũng nên "ngậm bồ hòn xây dựng ngọt" mất. Rồi nước cà phê đề nghị thật sánh, sền sệt. Uống nâu đá thì cà phê yêu cầu "bám đá", "bám thìa", "bám thành cốc"…

Chính nguyên do là nhu cầu "sành điệu" đấy mà những nhà sản xuất cà phê đã cho ra đời những sản phẩm cà phê pha tạp lung tung nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu đó. đó như là 1 quy luật cung - cầu của thị trường; có "cầu" ắt sẽ với "cung". Người uống yêu cầu cà phê đen, đặc, sánh; người cung cấp càng pha và càng pha tạp họ lại càng với lợi nhuận.

>>> sở hữu thể bạn quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

một quy luật cung - cầu mà đôi bên đều thỏa mãn như vậy thì chả với lý gì nó không tồn tại và tăng trưởng cả. Chính dòng quy luật cung - cầu quái gở đó đã đẩy văn hóa uống cà phê của người Việt lớn mạnh tới mức…thảm họa.

Xin thưa, giả dụ tất cả mọi người đã từng uống 1 cốc cà phê như vậy (hoặc tất cả vậy) thì 100% đồ vật nước người mua uống chính là cà phê pha tạp. Nguy hiểm hơn nữa là một vài chất mà người ta pha vào lại là vài chất cực kỳ độc hại. Cụ thể, đấy là chính là bắp rang, đậu nành rang cháy (tạo độ sánh); phẩm mầu (tạo mầu đen); hương liệu (tạo mùi thơm)… đó là một vài tác nhân gây ung thư.

Vậy thì 1 ly cà phê đúng nghĩa phải như thế nào?

Phần II. mẹo nhận biết cà phê nguyên chất

1 cốc cà phê đúng nghĩa bắt buộc là 1 cốc cà phê nguyên chất; sạch. mẹo nhận biết nó như sau:

a. Nhận biết ngay từ lúc cà phê còn là hạt.

- toàn bộ người khẳng định đã là cà phê hạt thì chắc chắn đó nên là nguyên chất rồi còn gì?
- Xin thưa: ko hẳn là như vậy.
- Lý do?
- nguyên do là trong quá trình rang có thể người ta đã cho vào vài chất phụ gia rồi. Ví dụ như phẩm mầu, bơ, caramen, dầu công nghiệp…

- Mục đích là để thỏa mãn nhu cầu uống cà phê "sành điệu" từ … tận gốc như đã kể ở trên.

- phương pháp nhận biết hạt cà phê nguyên chất:
+ Hạt cà phê nguyên chất đề nghị là hạt cà phê rang mộc, không cho bất cứ phụ gia nào.

+ Hạt cà phê pha tạp sau khi rang sờ vào sẽ thấy có độ nhờn, dính (dấu hiệu của bơ, dầu ăn…) Mùi mẫu này thường thơm nồng (có lẫn mùi của bơ, caramen) khác có hạt cà phê nguyên chất sau lúc rang sờ vào sẽ ko thấy nhờn và dính, mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ.

>>> Mời bạn xem thêm: may xay cafe cam tay

b. Nhận biết khi hạt đã xay ra thành bột:

một. mang cộng 1 khối lượng thì dung tích của bột cà phê nguyên chất bao giờ cũng lớn hơn dung tích của bột hạt đậu nành hoặc bắp rang. Tức bột cà phê nguyên chất "nở" hơn bột đậu nành, bắp rang.

Ví dụ cụ thể: mọi người cầm hai bịch cà phê sở hữu khối lượng bằng nhau lên. Bịch nào to hơn, nở hơn là bịch với cất đa dạng bột cà phê nguyên chất hơn.

2. Độ xốp của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất cực kỳ nhẹ, mang độ xốp , tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc thường dính lại, ít tơi hơn.

3. Màu của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất với màu nâu, đồng đều chứ ko mang mầu đen thui như bột pha bắp rang, đậu nành rang cháy.

4. Mùi của bột cà phê:
Cà phê thực sự mang mùi thơm siêu ngẫu nhiên, nhẹ nhàng mà tinh tế, đấy là trang bị mùi dễ chịu khác mang mùi cà phê "hương liệu" gay gắt nồng nặc thô thiển của cà phê đểu.

c. Nhận biết khi pha.
Bột cà phê nguyên chất khi gặp nước sôi sẽ nở ra cực kỳ to. lúc rót nước đang sôi vào fin thì cà phê sẽ sủi bọt; khác mang bột cà phê pha tạp - độ nở không to, thậm chí xẹp đi, bã cà phê pha tạp mang độ dính cao.

d. Nhận biết nước cà phê sau khi pha.


lúc đang viết bài này cũng là khi tôi đang nhâm nhi một ly cà phê. Thực sự cà phê nguyên chất và sạch với màu nâu cánh gián, khi cho đá vào sẽ mang màu nâu hổ phách. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê mang màu nâu hổ phách trông vô cùng đẹp.

sở hữu mầu sắc đẹp như thế này tôi thật không hiểu nổi tại sao người Việt mình lại với thể uống được thứ nước đen sì, đặc quánh như vậy được. Nước cà phê nguyên chất chỉ sánh và đặc hơn nước lọc 1 chút, khác hoàn toàn có kiểu sền sệt của cà phê pha tạp. đó là 1 đặc điểm vô cùng quan trọng của cà phê xịn.

Mùi của nước cà phê nguyên chất vẫn là mùi hương tự nhiên, quyến rũ, nồng nàn, nhẹ nhàng mà tinh tế. lúc nhấp tùng ngụm cà phê là lúc người dùng sẽ cảm nhận rõ nhất về hương vị của nó. Hãy để cà phê tan đều trên lưỡi và nhấm nháp từng chút 1 cho đến vài giọt cuối cùng. Uống cà phê hàng hiệu là cần trân trọng nó, quý nó tới từng giọt như thể ấy là món quà vô giá mà trời đất ban tặng cho con người vậy.

Tôi khuyên bạn; để trực quan và thực tế hơn cách đơn giản nhất là khách hàng sắm cà phê hạt về, xay ra; pha và tự cảm nhận hương vị của nó. đấy mới là mẫu thú uống cà phê.

Tùy từng cái cà phê và tỷ lệ phối trộn mà cà phê bạn uống sẽ có một số phong vị khác nhau. trường hợp người dùng thích "gu Tây" hãy tăng tỷ lệ cà phê Arabica lên quý khách sẽ sở hữu một ly cà phê thơm nhẹ, vị chua thanh. Còn giả dụ quý khách theo "gu Việt" hãy tăng tỷ lệ Robusta, tất cả mọi người sẽ với được một ly cà phê thơm nồng, đậm đà.

Lưu ý: trường hợp chưa quen, cà phê nguyên chất với thể sẽ làm tất cả mọi người gặp đôi chút cạnh tranh trong một vài lần đầu; nhưng nếu đã quen rồi khách hàng sẽ khó lòng mà cưỡng lại được sức quyến rũ từ nó. Và khi ấy bạn sẽ chính thức vươn lên là dân 'nghiền cà phê".

với tôi, uống cà phê kiểu phin truyền thống mang "tỷ lệ vàng" giữa Arabica và Robusta luôn đem đến một vài điều thú vị.

Qua bài viết này tôi hy vọng đã gửi đến khách hàng các kiến thức cơ bản về cà phê để bạn sở hữu thể tự nhận biết được đâu là cà phê sạch, nguyên chất và đâu là cà phê pha tạp.

Hy vọng ngành cà phê của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

>>> Sản phẩm được tin tức dùng: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox