Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Xem thêm: Người Việt sử dụng cafe còn quá ít so mang thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam bắt buộc nâng cao uy tín và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Xem thêm: ban may xay cafe mini

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

các nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, rẻ nhất trong số vài nước chế tạo cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" nếu so mang sản lượng tiêu dùng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới với mức cung cấp ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước sở hữu lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong những nước cung cấp cà phê. hiện tại Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

Việt Nam vốn là nước cung cấp cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về phân phối cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân không gian đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong vài năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã sở hữu khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil làm giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào các năm 1994 và 1997. đấy là yếu tố thúc đẩy tốc độ vững mạnh cà phê ở Việt Nam các năm 1995-1998 mang thể tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong ấy với các năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đấy là 1 năng suất cao trên thế giới.

hiện tại phần lớn cà phê nhân được cung cấp ra là để phục vụ xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như rộng rãi ngành phân phối khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, các công ty kinh doanh chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.

>>> mang thể người mua quan tâm: máy xay cafe 600n
những cái hương liệu, hóa chất bị xây dựng dụng quá phổ biến ở Việt Nam

Đang tận dụng hầu hết phương tiện tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này chế tạo được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã tìm mọi cách vững mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu cực kỳ rẻ so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác kể. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người dùng bằng mẹo mở vài tiệm dùng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp chuyên dụng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là cách mà vài doanh nghiệp cà phê đang lựa tìm. bên cạnh "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt nhãn hàng khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở các cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, buộc phải Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Giới thiệu sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe cam tay

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên nhân là xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong giới trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan phát triển thành xu thế sử dụng chủ đạo hiện tại, càng đa dạng hương vị và đáp ứng đa số nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

Song việc đầu tư phân phối cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn lớn và tầm giá chuyển giao khoa học, trở thành 1 dòng khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

>>> Sản phẩm uy tín: ca danh sua