Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Nhận biết một vài chiếc sâu bệnh chính trên cây cà phê

Bài viết được chia sẻ từ một số chuyên gia của Bayer CropScience Việt Nam, nhà cung cấp sản phẩm thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, thuốc trừ cỏ, thuoc tru co, thuốc trừ bệnh, thuoc tru benh bậc nhất cho cây trồng Việt Nam

thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, bayer

>>> Xem thêm: máy xay café

Để cây cà phê phát triển ổn định và bền vững, mang đến thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống, xoá đói giảm nghèo…thì đề nghị đề nghị quan tâm đến gần như các khâu từ chế tạo, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu…

Nhưng với một vấn đề đáng sử dụng rộng rãi hơn là trong một số năm qua, tình hình phát sinh sâu bệnh trên cây cà phê đang diễn biến hết sức phức tạp, việc áp dụng một số biện pháp phòng trừ sâu bệnh vẫn còn phổ biến hạn chế, rộng rãi cái bệnh chưa với thuốc đặc trị, việc tiêu dùng thuốc bảo vệ thực vật trên cây cà phê cũng với nhiều vấn đề đáng bàn…

một ví dụ cụ thể như sự xuất hiện của chiếc ve sầu gây hại cà phê vừa qua đã huỷ diệt trên diện rộng đến hàng chục ngàn ha cà phê tại rộng rãi tỉnh thành trên cả nước, trong ấy đặc biệt là ở một vài vùng chuyên canh cây cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông…gây thiệt hại to cho người dân và khiến cho sự lớn mạnh của cây cà phê trong thời gian đến chưa được bền vững. Cho nên, để cho cây cà phê tăng trưởng ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê là hết sức cần thiết và đáng quan tâm nhất hiện tại.

>>> mang thể quý khách quan tâm: máy xay cafe mini

Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau khi thu hoạch xong cà phê cho tới cuối mùa nắng, đầu mùa mưa. Đây là công đoạn vững mạnh tương đối nhanh và tương đối phổ biến cái sâu bệnh trên cây cà phê mà bà con nông dân nên quan tâm. Để giúp bà con nông dân nhận diện được một vài đặc điểm cơ bản những loài sâu bệnh hại cà phê để mang biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Theo Cục bảo vệ thực vật cho biết, tập đoàn sâu bệnh hại trên cây cà phê siêu phong phú và nhiều gồm 18 mẫu sâu bệnh chính. các loài sâu hại quan trọng thuộc 6 họ của 3 bộ gồm bộ cánh cứng, bộ cánh đều bộ cánh vảy. Trong ấy xuất hiện phổ biến nhất là một vài chiếc bệnh sau: rệp sáp, ve sầu hại rễ, sâu đục thân, đục cành, đục quả; bệnh gỉ sắt và một số loại bệnh nấm…

Rệp sáp

Rệp sáp là một trong vài loại sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê. Trong một vài năm qua, rệp sáp đã gây hại trên diện rộng ở đông đảo một số vùng chuyên canh cây cà phê. Chúng không chỉ gây mất năng suất mà còn thiết kế ảnh hưởng đến uy tín cà phê thành phẩm.

Rệp sáp gây hại cà phê từ giai đoạn kiến thiết cơ bản tới thời kỳ kinh doanh. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả…tập trung chủ yếu ở các phần non của cây như lá non, chồi non, chùm hoa, quả non. Chúng hút chất dinh dưỡng của hoa, quả non thiết kế giảm khả năng đậu quả. Chúng thường xuất hiện đa dạng nhất là vào giai đoạn mùa khô từ lúc cây ra hoa và hình thành quả (khoảng từ tháng một đến tháng 4) nhưng mật độ rệp sẽ giảm dần lúc mùa mưa tới.

Ve sầu

Ve sầu là loài côn trùng chích hút, thuộc dòng hình biến thái không hoàn toàn có 3 pha phát dục là trứng, sâu non và trưởng thành. Trứng ve sầu được đẻ trên thân, cành cấp 1, 2 của cây cà phê. Sau khi Ve sầu nở rơi xuống đất, liền chúng chui ngay vào trong đất và tìm tới rễ cây để chích hút nhựa. Nguồn thức ăn chính của Ve sầu là dịch nhựa được hút từ rễ cây thông qua vòi chích hút. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, chuyển động sâu xuống đất và tạo thành những lổ xung quanh rễ thiết kế đứt rễ tơ. Ở nhưng khu vực sở hữu mật độ ve sầu cao, chúng không chỉ chích hút dịch nhựa mà còn khiến cho lượng rễ tơ giảm sút đi một bí quyết rõ rệt nên khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là rất yếu. Ve sầu thường sống ở độ sâu từ 10 tới 40cm và ở độ rộng của tán cây từ 20 tới 70cm, đây là tầng đất mà rễ cây cà phê phát triển tập trung và đa dạng nhất.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân là chiếc sâu thường đục một lổ nhỏ trên thân cành cây, chúng chui sâu vào bên trong và thiết kế thành 1 lổ rỗng to làm thân cây không tiếp xúc được mang chất dinh dưỡng dẫn đến chết hàng loạt. Sâu đục thân thường tăng trưởng mạnh vào những tháng mùa khô và bắt đầu phá hại từ tháng 9 – 10 và cao điểm là tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt thường xuất hiện ở mặt dưới lá với những chấm nhỏ mang màu vàng nhạt trông như vài giọt dầu. Sau đấy ở giữa một số vết bệnh xuất hiện lớp bột màu vàng cam, đấy chính là bào tử của nấm gỉ sắt. Vết bệnh chuyển dần sang màu trắng, từ trung tâm ra ngoại trừ và cuối cộng là vài vết cháy màu nâu đen trên lá. những vết cháy với thể liên kết sở hữu nhau dẫn đến việc cháy toàn bộ lá. giả dụ bệnh nặng, cây mang thể rụng hết lá, khô cành, năng suất kém rồi chết. Tại khu vực Tây Nguyên, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện trong thời gian bắt đầu mùa mưa.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ban đầu trên quả hay cành cà phê xuất hiện những chấm vô cùng nhỏ, màu trắng giống như bụi phấn. Sau đó lớp phấn này chuyển sang màu hồng. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới cành và cuốn quả thiết kế cành bị chết khô, quả héo và rụng non. Trên cà phê vối marketing, bệnh thường gây hại có tính bí quyết cục bộ từng cây thiết kế chết từng cành và trường hợp nặng chúng sở hữu thể thiết kế chết cả cây. Bệnh nấm thích hợp có điều kiện độ ẩm cao, mang phổ biến ánh sáng, bởi vậy trên cây cà phê bệnh thường xuất hiện ở tầng giữa và tầng trên, ít thấy ở tầng dưới. Bệnh tăng trưởng rất nhanh trên cây nhưng mức độ lây lan từ cây này sang cây khác thì khá chậm. Ở Tây Nguyên, bệnh nấm thường xuất hiện từ tháng 6,7 trong năm và tăng trưởng mạnh trong khoảng thời gian tháng tháng 7 đến tháng 9. Năm nào với mưa phổ biến, độ ẩm không khí cao thì bệnh bệnh tăng trưởng mạnh hơn.

>>> sở hữu thể ban quan tâm: máy xay cafe bằng tay giá rẻ

Bệnh tuyến trùng

Bệnh tuyến trùng gây hại trên cà phê ở đầy đủ một số mẫu tuổi, cả trong giai đoạn ở vườn ươm. Trong vườn cà phê, thường bệnh xuất hiện sở hữu triệu chứng trước tiên là 1 mảng hay 1 vùng cây sinh trưởng kém trong lúc những cây kế bên vẫn sinh trưởng tốt. Trên cây, triệu chứng lý do là tuyến trùng gây ra với thể được chia làm 2 nhóm trên mặt đất và dưới đất. Triệu chứng trên mặt đất thể hiện rõ nhất là cây giảm sinh trưởng, thiếu dinh dưỡng, lá vàng, thường héo lúc thời tiết nóng hoặc khô, thiết kế giảm năng suất và đảm bảo. Ở dưới đất, bệnh thường gây ra triệu chứng thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản và thối rễ tơ trên cà phê buôn bán. Trên cà phê kiến thiết cơ bản, bệnh xuất hiện trên những vườn trồng lại trên đất các vườn cà phê già cỗi. Đối với một số vườn cà phê marketing, bệnh thuờng bệnh thường xuất hiện ở những vườn cà phê cho năng suất cao trong 1 thời gian dài nhưng ko được bổ sung phân hữu cơ cũng như không bón phân hoá học cân đối khiến cây kiệt sức và giảm sức đề kháng.

Qua việc nhận diện được vài cái sâu bệnh chính trên cây cà phê, bà con nông dân mang thể chọn kiếm một số dòng thuốc bảo vệ thực vật phù hợp, thuốc đặc trị để cứu chữa cho vườn cà phê của mình, mang đến năng suất cao, vững mạnh ổn định và bền vững.

>>> Sản phẩm uy tín: ca đánh sữa