Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Tản mạn về cà phê trên toàn thế giới

Hôm nay chúng ta sẽ đề cập về cà phê trên thế giới được vững mạnh như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung nhà hàng Mc Donald)….là những nhãn hàng hốt bạc, dù họ ko trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica sở hữu vị chua và độ caffine rất thấp, uống chỉ hưng phấn 1 chút rồi hết, người Mỹ tới 5 quốc gia để thu mua, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò hơi (air roasting) để ko bị cháy khét, không bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống vài quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt mini

Quán cà phê

Năm nước chế tạo cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ không phải biết 1 kg của họ đang bán ở New York với giá gấp 200 lần so mang giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra nhãn hiệu của họ nhưng Tây không mua, hoặc uống một lần thì ko thích nữa, do không đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra nhãn hiệu The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới có mặt trên thị trường, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm vài món trà, kem, bingsu..của người Hàn. một số sinh viên Hàn Quốc du học về, chuyên nghiệp tiếng Anh được nhận vô vững mạnh hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê đề cập trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân vài vùng này từ khi ra hoa đến thu hoạch. Họ kiểm soát đảm bảo y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ sở hữu vài thành phố lớn như Chicago, LA,…họ đều sở hữu mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), tầm giá mặt bằng vô cùng to nhưng họ vẫn tự sự kiện mở. Và tại đây, quán Bene NY 1 ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. bởi vì khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm ko có vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi khi tụ tập tất cả mọi người bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ nói đấy là cách ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ nhắc một người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. yêu cầu họ đi xe Kia, Hyundai, mua mua ở Lotte Mart, ăn ở một vài quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee ra đời sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán thứ 1 khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ có trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

người dùng mang ý mở quán cà phê đề nghị đến những quán cà phê quốc tế kể trên để thử số đông dòng thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng cái ly chiếc tách, loại bình, dòng gói, những sản phẩm với ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi các bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. với trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: máy xay cà phê mini

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở những khu đất cao trên 1000m là trồng được. đảm bảo cũng thơm ngon nhưng mình ko biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi siêu hôi, hạt bóng lưỡng do mỡ. Rồi có chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và nhắc như vậy là ngon. Nhưng Tây nó ko uống, ko xuất khẩu được. tất cả mọi người trẻ Việt Nam bây giờ cũng ít uống. nên mình phải áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là phải thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người phục vụ. ko buộc phải in ra đưa từng khách mắc công. Pha bằng máy chứ pha bằng phin thì đến bao giờ mới xong, còn lo xây dựng lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, dùng cho cứ đi qua vận động châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất ko trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự chuyên dụng cho hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ với người dùng uống xong ko lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để khách hàng vô mấy quán quốc tế ko bỡ ngỡ, F coffee Bật mí 1 số cái cà phê quốc tế thông dụng để khách hàng vô hất mặt lên gọi, fake bộ như mình ở New York mới về nhé.

một. Espresso: đậm đặc. mang 1 shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). vô cùng đắng, siêu ít. Thường là món thấp nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ sở hữu 25,000 đồng/ly 1 shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này thấp nhất đề nghị gọi, nó đưa cho đâu mang chút xíu, hớp 1 cái hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy loại espresso đó, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần khoảng trống nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh lúc mùa hè (món phù hợp của Tony, vị loãng dễ chịu, uống khi 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống lúc 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng ko mang sữa nóng, chỉ với bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh có sữa

>>> Sản phẩm uy tín: may xay ca phe 600n