Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Chế biến, bảo quản, và ki��m tra uy tín cà phê

Mỗi quốc gia với cách thu hoạch riêng và cho đến nay vẫn chưa mang mẹo nào hái trái sử dụng máy bởi vì cà phê không cộng chín 1 lượt cần buộc phải hái xây dựng đa dạng đợt. Về việc chế biết người ta phân biệt hai cách Ướt và Khô. Cà phê chế biến theo kiểu Ướt thơm ngon hơn phương pháp làm Khô.

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

Chế biến .

Về bí quyết Ướt người ta rửa trái cà phê, sau ấy bỏ vào máy để chà cho hết lớp thịt bên ko kể. Sau đấy hột cà phê được ngâm trong nước cho tróc vỏ và để cho lên men trong khoảng 12 đến 24 giờ. Trái cà phê lại được rửa bằng nước sạch cho đến khi trôi hết lớp vỏ để nước thành trong. Trái cà phê lúc đấy mới được đem ra phơi dưới nắng hay cho vào máy sấy. Sau cộng được đưa vào máy xay cho tróc lớp vỏ cứng bên không tính để chỉ còn hạt màu xanh. những dòng cà phê của Columbia, Costa Rica và Kenya thiết kế theo lối Ướt.
mẹo Khô là bí quyết thông dụng hơn và cũng cổ điển hơn. Sáu mươi phần trăm cà phê trên thế giới điều chế theo bí quyết này. Cà phê được rửa rồi trải ra phơi nắng từ 2 tới 3 tuần, hàng ngày buộc phải cào cho khô đều. Sau lúc khô hẳn, cà phê được đưa vào máy xay cho tróc vỏ cứng và lớp da mỏng bao quanh hột ra. Riêng tại Yemen và Ethiopia, trái cà phê để khô trên cây cho đến khi rụng xuống một số tấm bạt trải dưới gốc. Cũng với lúc nguyên nhân là nóng lòng, người ta rung cây cho mau rụng. Sau ấy họ theo bí quyết Khô như ở trên. Người sành điệu chỉ phải nhấp môi là biết cà phê được chế biến theo cách nào.
Sau khi đã có được hột cà phê xanh, lúc đấy người ta mới phân cái và vô bao, đóng dấu nơi trồng, hãng phân phối và sẵn sàng chở tới những nơi đặt mua trên thế giới.

Rang cà phê

Cà phê chia ra đa dạng cái tùy theo cách rang. Rang cà phê là để cho bớt độ ẩm trong hạt ngõ hầu dầu thơm tỏa ra. Chừng 1 thế kỷ trước, cà phê yêu cầu rang tại nhà bằng lò than. bây giờ người ta rang bằng gas hay bằng điện nhưng với nơi vẫn rang bằng than, cho rằng rang bằng than ngon hơn.
Trong kỹ nghệ, cà phê được rang có số lượng to tiêu dùng nhiệt độ cao trong một thời gian nhanh (khoảng 204 đến 2600 C trong vòng 5 phút) rồi thiết kế nguội bằng quạt khá hay rảy nước cho khỏi cháy khét. mới đây nhất, cà phê được kiểm soát bằng computer qua đa số tiến trình. Cà phê nay được bán trong vài tiệm bách hóa thường rang và xay ngay tại chỗ cho thêm phần quyến rũ và bảo đảm mang mọi người là sản phẩm còn tươi nguyên mới ra lò.
Người ta với thể rang sơ sài (light or pale roast) còn được gọi dưới mẫu tên Cinnamon roast (thời gian khoảng 7 phút), rang vừa (medium roast) còn gọi là full city hay brown (thời gian từ 9 đến 11 phút) hay rang kỹ (full roast) tức là rang kiểu Pháp thời gian từ 12 đến 13 phút. vài cách rang kỹ nhất tới cháy xém làm hạt cà phê bóng nhẫy là kiểu rang của người Ý Ðại Lợi (espresso) thì nên từ 14 phút trở lên cho tới lúc bắt đầu cháy thành than.
Cà phê cũng phân biệt theo bí quyết xay, xay mịn hay to hạt tùy theo phương pháp pha. Trong khoảng một trăm năm trở lại đây, người ta đã chế biến ra cái cà phê bột, chỉ buộc phải bỏ vào nước sôi là uống được (instant coffee). Cà phê bột được điều chế theo hai cách: làm khô bằng phương pháp đông lạnh (freeze drying) hay thiết kế khô bằng cách phun (spray drying). Cả hai đều cần được lọc trước để rút hết tinh chất rồi phun ra thành một số hạt li ti để thiết kế khô. rộng rãi công nghệ mới đã được thí nghiệm để cà phê bột ko bị biến dạng và mất mùi. Tuy nhiên một số người khó tính vẫn cho rằng cà phê bột ko thể nào bằng cà phê pha được.
vừa qua nhất, khi người ta e ngại caffeine trong cà phê có thể gây kích thích hại cho sức khỏe yêu cầu đã tìm bí quyết rút chất này ra gọi là decaffeinated coffee (hay viết tắt là decaf).

Rang và thử cà phê tại LION

thứ mà Lion dùng là hệ thống quay bằng kim dòng và được đốt nóng bằng điện hoặc bằng gas. một trống có thể rang được 100-300 gr cà phê nhân điều chỉnh nhiệt độ yêu thích từ 180 – 2000C trong khi rang trống luôn quay đều. khi cà phê đạt tới độ chín yêu thích, ngay lập tức chúng được để ra khay đục lỗ để quạt hút làm nguội nhằm giảm thiểu những biến đổi hóa học tiếp tục xảy ra trong hạt. khi hạt cà phê nguội, để hạt ra khay cất loại, chà tách vỏ lụa, nhận xét màu sắc và độ bóng của cà phê nhân rang.
• Nghiền cà phê: Nghiền bằng máy riêng, to vừa phải để sau này những chất rắn trong bột, tan trong nước cà phê ở nồng độ vừa cần từ một,2 – một,5%. khi nghiền khí CO2 được giải thoát, bay ra mang theo một vài chất với mùi và ta nhận xét về mùi cà phê bột.
• Pha cà phê: Khuyên tiêu dùng nước mưa hoặc nước lọc tinh khiết, nước pha cà phê nên mền, trung tính (PH<=>7) và được đun sôi ở 1000C, nước cứng và nước chưa sôi sẽ làm cản trở việc hòa tan của các chất rắn và bởi thế làm nước pha nhạt màu, nhạt vị, chưa nói tới một vài ion Ca2+, Mg2+ đa dạng sẽ tác động mạnh đến vị giác. ngoài ra, lưu ý các chi tiết hài hòa khi thưởng thức theo thói quen sau pha như sữa, đá…( bảng hướng dẫn cụ thể…)
• Thử nếm: lúc pha nước trong tách đã nguội (lúc đầu nhiệt độ = 1000C, sau khi để 10 phút nhiệt độ = 550C), múc một muỗng nước pha dùng động tác mút – hút, khi nước pha vào miệng dưới tác dụng của muỗng và nước bọt thì nhiệt độ của cà phê còn 380C ( tương đương nhiệt độ cơ thể con người, ở nhiệt độ này lưỡi với độ nhạy cảm cao nhất về vị).

bắt buộc nhận xét: vị chua , ngọt, vị đắng, mùi vị lạ, thể chất.
• cần đối với người thiết kế công tác thử nếm:

  • Thể lực cao cấp, một vài giác quan tốt, ko mắc bệnh về mắt, tai, mũi, họng, lưỡi, da, và vài niêm mạc khác.
  • Thần kinh thăng bằng, chẳng phải là người qúa lạc quan hoặc bi quan.
  • Nhận định tốt khách quan về sản phẩm.
  • Am hiểu nghề nghiệp
  • Trước lúc nếm ko được ăn no qúa cũng không được đói qúa.
  • Trước lúc nếm không được sử dụng những thứ cay, chua, mặn, chát, một số chiếc với mùi mạnh như dầu cao, nước hoa, rượu.
  • Người nếm thử ko được nghiện rượu bia, thuốc lá, răng miệng nên vệ sinh thật sạch.

• nên đối có môi trường và phòng thử nếm:

  • Phòng đề nghị yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng sáng.
  • không treo tranh ảnh tượng điêu khắc, cũng như không sơn các màu quá lòe loẹt, sặc sỡ hoặc buồn tẻ.
  • Nhiệt độ phòng nên điều hòa 20 – 300C
  • Xa nơi ồn ào, sôi động, không bị ảnh hưởng bởi các mùi lạ.

Bảo quản sản phẩm cà phê

Đối mang hạt cà phê thành phẩm yêu cầu được bảo quản cao cấp nhất trong những thùng nhôm, thiếc, thùng carton hay một vài dòng bao tải sở hữu lót bao nilon bên trong hoặc bao bạc có nắp đậy kín, hạn chế để hở, hạn chế hướng ánh sáng chiếu trực tiếp vào trong tủ. và không đặt cà phê hạt vào trong phòng gần máy lạnh và sắp hướng gió của quạt máy sẽ thiết kế ảnh hưởng chất lượng lâu dài.
Tóm lại, điều kiện bảo quản tốt nhất là cà phê đề nghị được để nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, giảm thiểu để ngoài trời mưa nắng và ẩm ướt, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.