Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê 1 thoáng dung tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần vươn lên là diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị với tên "Không gian văn hoá cà phê", vì thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt mini

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ngoài đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù các năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, các biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, không ồn ào mà chiếc chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra những khoảng trống văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó căn nguyên từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: may xay ca phe mini

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. lúc đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ tìm đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý với vùng khách ngồi uống ực 1 loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp phải thức uống cũng siêu hào nhoáng, bởi vậy mà thể tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là bởi vì người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho đầy đủ góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> với thể khách hàng quan tâm: máy xay cà phê 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn với gì là đặc sản thì tôi nói ấy là càphê". ví như 1 khách nước ngoài đến Sài Gòn cần một điểm văn hoá, anh ta sẽ bắt buộc tới 1 quán cà phê vườn. nói tới Paris là đề cập tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi yêu thích cà phê, mở quán cà phê là lý do là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng nguyên nhân là mê uống cà phê mà ko mang tiền buộc phải "cắn răng" gán lại một vài mẫu đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi vì thế tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử sở hữu nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì mang thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao khi xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một số ký ức về 1 diện tích cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một diện tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là Nguyên nhân anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể tìm từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với những quan tâm khác. siêu tự thông tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh phổ biến chiếc hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ buộc phải đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, nguyên do là hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới có thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê siêu thơm làm người ta muốn uống hơn. gần đây người ta nói rộng rãi đến Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì cần sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản thể tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, rất Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng bắt buộc "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 phương pháp luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca danh sua

ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đấy là một số sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để với thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko cần vào một số chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế một quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho các bạn, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã với tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và quý khách bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn những thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý với Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê cần yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống bây giờ, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ logic nguyên do là ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu lý tưởng hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 phương pháp tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong những dân tộc biết khai thác cà phê hơi rộng rãi chiều, trong đó mang cả chiều sâu văn hoá, bởi thế, ko dễ gì mẫu dung tích văn hoá đấy mang thể bị mai một.

Thế giới tự nguyên do là của mỗi người

Mỗi nhà buôn bán khi đưa ra 1 nhãn hiệu cà phê nào ấy, thường kèm theo vài tuyên ngôn, như một thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể tìm thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, sở hữu tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Ai cũng có thể sở hữu cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự vì của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 thứ thức uống vừa đủ sở hữu mọi phần lớn tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi các nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào ấy mọi người ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, người mua với thể tìm được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều đấy hay là khoảng trống văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người mang cà phê, để đem đến 1 hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính bởi vậy cà phê chẳng bao giờ xây dựng người mua chán, nó vẫn mãi là 1 vật dụng bí ẩn, quyến rũ.