Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Bạn có biết: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ đề nghị 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương với 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, tương đối rộng rãi nhãn hàng lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay cafe hat

Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị có về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu những phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một số nhà phân phối nhưng nguyên nhân là mối lợi, vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và ngoại trừ nước đã tiêu dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, đề cập cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, shop, thậm chí những tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số nhãn hiệu cà phê hoà tan của những hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động sở hữu một vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều có độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như không có sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> với thể người mua quan tâm: máy xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị trang bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng phân phối to đã tung ra thị trường đa dạng loại cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người mua vốn quen sở hữu phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý bạn cà phê hoà tan đã quen có cái cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có dòng cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Giới thiệu mang người dùng một số gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

ko thể không nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các thương hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang chế tạo chiếc cà phê hoà tan 2 trong một mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu một vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài nhãn hiệu với "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác mang chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến đảm bảo kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu cách kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: may xay cafe tay

Từ một quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung cấp cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà với sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hiệu cung ứng cà phê bột quen thuộc với người dùng trong nước lúc hàng với mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện công ty từ chối mách nhỏ lượng hàng cung ứng cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc vài nhãn hiệu trong và không tính nước sở hữu chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ có giá trị khai thác nhãn hiệu kinh doanh thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng đến đâu, cũng khó lấn át một vài doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình phổ biến chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 lúc các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục tất cả mọi người quay trở lại với cà phê để từ từ kéo mọi người uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay do cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được thông tin dùng: ca đánh sữa