Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe lên tiếng làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, sở hữu 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng mang 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn có cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, không tính xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng sở hữu người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 vì mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên do là một đời sống kinh tế khó khăn, vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến đồ vật thức uống đó thành chẳng phải cà phê. Điều đấy khiến hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn đề cập.

>>> tin liên quan: do pha che

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng phải cà phê trên thị trường không hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, vật dụng 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào ấy, hạt cà phê cũng đang được định giá rẻ hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so sở hữu hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck thương hiệu hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn kể.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, không đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng cần thừa nhận, vài sản phẩm cà phê của công ty này không hề hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan với đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng cáo, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không loại gì đau hơn khi chiếc tên Việt Nam coffee để người nước không tính phân biệt cà phê Việt Nam lại ko phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè mới đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đấy có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi có hỏi hai cái này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee sắm cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là mang trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ kể.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến cho chúng tôi cực kỳ day dứt lúc đã đi ra khỏi triết lý marketing, đi sai có niềm tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa rồi đang sở hữu cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ mang câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu to trang bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân dùng cà phê nhiều nhất thế giới chỉ sở hữu 10% dân số biết Việt Nam có cà phê. cần việc đẩy mạnh lớn mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc cần xây dựng, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là các sản phẩm tốt.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình sở hữu độn đậu nành sở hữu do "để ưa thích mang khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho có mặt trên thị trường cái cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu với bắt buộc là 1 định hướng phải theo đuổi hay không?" – phương pháp trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung ứng ở những quốc gia khác trên thế giới ko độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì phải độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối lý do là cho rằng mình chỉ với nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn sở hữu người sử dụng thì việc công bố là "không với ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong khi đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị đa số nhất của ngành cũng được đa dạng chuyên gia đặt câu hỏi.

rộng rãi chuyên gia đã xây dựng một phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, một kg cà phê nhân đã mang giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm giá thành phân phối, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo các chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán với lời nên đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng một vài nhãn hiệu của Trung Nguyên lại mang giá phải chăng. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ mang giá trên dưới 100.000 đồng. sở hữu mức giá thấp như thế, liệu trong ấy mang bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> với thể khách hàng quan tâm: muong muc kem