Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tin tức: Cafe Tàu bít đường cà phê Việt?

thể tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên đến gần 125.000 ha, chiếm 85% không gian cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn có giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

một vài doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng không tính nhu cầu của một số nhà rang xay lớn trên thế giới giảm thì có thể bởi vì thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh phân phối cà phê sở hữu thể tích lớn.

Cà phê TQ cạnh tranh bằng giá phải chăng

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm những thị trường nhập khẩu đa dạng cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng nâng cao trong nước và xuất khẩu.

Trong 1 cuộc phỏng vấn báo chí gần đây, 1 quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết dung tích cà phê của tỉnh này đã lên tới gần 125.000 ha (cách nay các ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% không gian cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN cung cấp cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dung cu pha che

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) yêu thích trồng cây cà phê cho chất lượng cực kỳ cao cấp. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ những hãng rang xay to có nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

thông tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng loại cà phê TQ trồng là cà phê Arabica với uy tín, giá trị cao hơn mẫu cà phê Robusta (chiếm 90% không gian trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko đa dạng nếu so mang Việt Nam (xuất khẩu đứng thiết bị hai thế giới) và giá tiền trồng theo mẹo sử dụng phân hữu cơ (organic) cao hơn rộng rãi so sở hữu sử dụng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra mang mức giá phải chăng hơn. Nguyên nhân nước này đang phấn đấu tạo dựng thương hiệu cà phê để khó khăn lại vài nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ vững mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ hơi mạnh, mang lúc từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/năm. Thế nhưng vài năm lại đây lượng sắm bán tiểu ngạch hầu như không đáng nói.

>>> với thể tất cả mọi người quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Việt Nam buộc phải đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, bây giờ TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại nguyên do là nhãn hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. có tiếng xuất khẩu cà phê to vật dụng hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu loại cà phê Robusta đứng thứ nhất thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị phải chăng.

Trong khi đó, TQ đang vươn lên là nơi hội tụ của những nhà rang xay và sản xuất cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. những DN nước này đang liên kết mang một vài tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan với giá trị cao. Điều này sẽ thiết kế nâng cao sự khó khăn đối với cà phê Việt Nam tại một vài thị trường nước ngoại trừ.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích 1 kilogam cà phê nhân thô trường hợp được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. trường hợp Việt Nam ko xây dựng ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm mang giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi sản xuất nguyên liệu giá thấp cho những tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng yêu cầu tăng năng lực chế biến rang xay và sản xuất cà phê hòa tan. Muốn làm được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện nay Nhà nước đề nghị tìm một số DN với năng lực khó khăn tốt, đã và đang xây dựng cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. một số DN này sẽ là một số nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư khoa học làm sao giảm giá tiền chế tạo, giảm chi phí sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê 600n

"Nhà nước bắt buộc chọn ra vài nhãn hiệu lõi để hỗ trợ vững mạnh. hiện tại ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu các DN sở hữu nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. một số cơ quan quản lý bắt buộc tiếp cận vài DN này xem họ đề nghị gì, thiếu gì, muốn gì để từ ấy sở hữu cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN lớn mạnh. quanh đó ấy yêu cầu mang chiến lược truyền thông kết nối có báo chí nhằm đẩy mạnh tin PR nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nhắc.